Phong tục đón Năm mới kỳ lạ các nước trên thế giới

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi đi du lịch là tìm hiểu những nền văn hóa và phong tục các vùng, miền... Du lịch nhân dịp Năm mới, chúng ta sẽ thấy, điều bình thường ở quốc gia này đôi khi là điều kỳ lạ đối với các quốc gia khác…

Đan Mạch

Ở Đan Mạch, truyền thống là nhảy khỏi ghế khi đồng hồ điểm nửa đêm để - theo nghĩa đen - bước sang Năm Mới.

Cũng ở Đan Mạch, vào đêm giao thừa có truyền thống lấy những chiếc đĩa cũ của mình và ném chúng trước cửa nhà của bất kỳ ai mà bạn muốn có nhiều may mắn cho năm tới. Vì vậy, đừng cảm thấy khó chịu nếu bạn thức dậy vào ngày đầu Năm Mới với một đống sành sứ bị đập vỡ trước cửa nhà - đó là một điềm tốt, mọi người tự hào về số lượng bát đĩa bị hỏng ngoài cửa nhà của họ vào cuối đêm giao thừa.

Phong tục đón Năm mới kỳ lạ các nước trên thế giới
Ở Đan Mạch, người ta quan niệm nhiều đồ sành sứ bị đập vỡ trước cửa nhà đêm giao thừa là “hên”; Nguồn: bigseventravel.com

Belarus

Ai trong số các phụ nữ độc thân là người tiếp theo sẽ kết hôn? Những người phụ nữ độc thân hy vọng tìm thấy tình yêu sẽ xếp hàng một cách có trật tự và đặt một đống nhỏ ngô hạt trên mặt đất trước mặt họ. Sau đó, một con gà trống được thả ra. Gà mổ hạt ngô của ai đầu tiên người đó sẽ kết hôn. Trong một trò chơi khác, những người phụ nữ đã kết hôn phải giấu những món đồ xung quanh nhà của họ. Các phụ nữ độc thân sẽ tìm; nếu tìm thấy bánh mì, vận may đến và sẽ kết hôn với một người đàn ông giàu có, nếu tìm thấy một chiếc nhẫn - người bạn đời tương lai của bạn sẽ là một người đẹp trai.

Bolivia

Nếu bạn ở Bolivia, hãy coi chừng răng của bạn. Vì ở Bolivia, truyền thống Năm Mới là cho tiền xu vào bánh nướng - ai tìm thấy chúng sẽ có may mắn cả năm.

Brazil

Ở Brazil (và một số nước Nam Mỹ), truyền thống Năm Mới là mặc đồ trắng - tượng trưng cho khởi đầu Năm Mới hòa bình và xua đuổi tà ma. Người dân địa phương có phong tục thắp nến và ném những bông hoa trắng xuống nước như một lễ vật dành cho Yemoja, Nữ thần Đại dương, người được cho là cai quản vùng biển, để cầu xin bà phù hộ cho Năm mới. Ở một số khu vực, nến được đặt trên cát trên bãi biển - điều sẽ mang lại tiền bạc, bình an và tình yêu trong tương lai.

Phong tục đón Năm mới kỳ lạ các nước trên thế giới
Người dân Brazil thích diện đồ trắng để đón Năm mới. Ảnh: quora.

Colombia

Bạn thích một năm tràn ngập du lịch? Tất nhiên là có! Và nếu bạn sống ở Colombia, bạn sẽ cố gắng thực hiện mong muốn đó bằng cách đi dạo vào ngày đầu Năm Mới với một chiếc vali rỗng.

Ecuador

Ở Ecuador, người dân địa phương tạo hình nộm của các nhân vật chính trị hoặc văn hóa nổi tiếng và đốt lửa vào đêm giao thừa. Nó được cho là tượng trưng cho việc đốt cái cũ và chào đón cái mới.

Italy

Trong văn hóa Italy, màu đỏ có liên quan đến khả năng sinh sản, vì vậy mọi người mặc đồ lót màu đỏ vào đêm giao thừa với hy vọng nó sẽ giúp họ có con trong năm tới.

Ở Tây Ban Nha và Chile cũng có phong tục tương tự. Venice là một nơi vô cùng lãng mạn vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nhưng nếu có mặt ở quảng trường chính vào thời khắc giao thừa, bạn có thể sẽ chứng kiến ​​một cuộc hôn tập thể. Một màn pháo hoa khổng lồ tạo nên một nụ hôn lớn dành cho những người thân yêu và gần gũi nhất.

Ở các vùng của Italy, chẳng hạn như Naples, phương châm là “không có cái cũ”, nơi vào đêm giao thừa, người ta vứt đồ đạc cũ, không dùng đến ra khỏi ban công để tượng trưng cho một khởi đầu mới cho năm sắp tới. Phong tục này cũng được thực hiện ở Johannesburg, Nam Phi.

Nhật Bản

Trong các ngôi chùa Phật giáo trên khắp Nhật Bản, vào đêm giao thừa, chuông được vang lên 108 lần (107 lần vào đêm giao thừa và một lần khi đồng hồ điểm nửa đêm) để xua đuổi tất cả 108 niềm đam mê xấu xa ẩn náu trong tất cả chúng ta và tẩy sạch tội lỗi của năm trước. Truyền thống này, được gọi là joyanokane.

Puerto Rico

Không biết ý tưởng bắt nguồn từ đâu, nhưng Puerto Rico có truyền thống đổ đầy nước vào nồi và chảo rồi vứt đồ đạc ra khỏi cửa trước vào lúc nửa đêm.

Romania

Ở Romania, những người nông dân cố gắng giao tiếp với động vật của họ vào ngày đầu Năm mới. Nếu thành công, họ sẽ gặp may mắn trong năm tới. Theo truyền thống, mọi người ăn mặc như gấu, dê và các động vật khác và đi dạo quanh khu phố của họ, ghé thăm những người hàng xóm để lan truyền sự may mắn cũng như cổ vũ. Người dân trên toàn quốc mặc da gấu thật và nhảy múa khắp các đường phố để xua đuổi tà ma, kèm theo âm thanh của ống chảo và trống quân.

Phong tục đón Năm mới kỳ lạ các nước trên thế giới
Ảnh: AP.

Nga

Ở một số vùng của Nga, người ta rất coi trọng việc thực hiện điều ước Năm mới. Vào lúc nửa đêm, họ viết ra một điều ước trên một mảnh giấy. Sau đó, họ đốt lửa và thả tro vào rượu sâm panh, thứ mà họ phải uống trước 0h01' để điều ước thành hiện thực.

Scotland

Truyền thống đặt chân trước ở Scotland quy định rằng vị khách đầu tiên đến nhà bạn sau nửa đêm phải mang theo một món quà là than hoặc bánh mì để mang lại may mắn cho cả năm. Đến lượt họ, họ được cảm ơn với một chút rượu whisky. Nhiều người ở Scotland tin rằng người đặt chân đầu tiên phải là một người đàn ông cao lớn, da đen. Và trong cảm giác nôn nao vì cuộc xâm lược của người Viking, một số người tin rằng một người đầu tiên tóc xanh, mắt xanh bước vào nhà sẽ mang lại vận rủi.

Tây Ban Nha

Ở Tây Ban Nha khi đồng hồ điểm 0h, người ta cố gắng ăn một quả nho đúng lúc mỗi khi chuông reo. Mỗi quả đại diện cho một điều ước cho năm sắp tới. Ăn nho sẽ biến mong muốn của bạn thành hiện thực. Truyền thống bắt đầu từ những năm 1800, khi những người trồng nho ở khu vực Alicante đã nghĩ ra truyền thống này như một phương tiện để bán được nhiều nho hơn vào cuối năm, nhưng lễ kỷ niệm ngọt ngào đã nhanh chóng bắt đầu. Ngày nay, người Tây Ban Nha hy vọng rằng điều này sẽ mang lại một năm may mắn và thịnh vượng.

Phong tục đón Năm mới kỳ lạ các nước trên thế giới
Ở Tây Ban Nha, người ta cố gắng ăn 12 quả nho đúng lúc giao thừa để cầu may; Nguồn: bestlifeonline.com

Thụy Sĩ

Trong một động thái được coi là hy sinh đối với những người hâm mộ bánh pudding, truyền thống ở Thụy Sĩ là ném kem xuống sàn nhà vào lúc nửa đêm. Điều này được cho là sẽ mang lại một năm may mắn, đặc trưng bởi sự dồi dào và được tượng trưng bởi kem tràn đầy.

Bạn cũng sẽ thấy rất nhiều người mặc trang phục ở Thụy Sĩ vào dịp Năm Mới. Điều này, theo truyền thống, xua đuổi linh hồn xấu và chào đón những điều tốt đẹp.

Thái Lan

Năm Mới ở Thái Lan là một khởi đầu ẩm ướt, nơi những người vui chơi ăn mừng bằng cách hắt các xô nước lên nhau.

Thổ Nhĩ Kỳ

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, bạn được coi là điều may mắn nếu rắc muối trước cửa nhà ngay khi đồng hồ điểm nửa đêm vào ngày đầu Năm mới, truyền thống này được cho là sẽ thúc đẩy cả hòa bình và thịnh vượng trong suốt Năm mới. Người dân Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ uống nước ép lựu trong những bữa ăn dịp Năm mới của mình.

Cộng hòa Séc

Người Séc thích xem tương lai của họ xung quanh Năm mới, thường là với sự trợ giúp của một quả táo. Quả bị cắt làm đôi và nếu hình dạng của lõi là một thập tự giá, một năm không thật suôn sẻ (ai đó trong bữa tiệc đêm giao thừa sẽ bị ốm), nhưng nếu đó là một ngôi sao - có thể mong đợi hạnh phúc.

Phong tục đón Năm mới kỳ lạ các nước trên thế giới

Hy Lạp

Người Hy Lạp tin rằng hành tây là biểu tượng của sự tái sinh, vì vậy họ treo loại rau có mùi hăng hắc trên cửa nhà để thúc đẩy sự phát triển trong suốt Năm mới. Văn hóa Hy Lạp từ lâu đã gắn thực phẩm này với ý tưởng về sự phát triển.

Trong thần thoại Hy Lạp cổ đại, quả lựu tượng trưng cho khả năng sinh sản, cuộc sống và sự dồi dào, và vì vậy loại quả này đã được gắn liền với sự may mắn ở Hy Lạp hiện đại. Ngay sau giao thừa, người Hy Lạp có phong tục đập một quả lựu trước cửa nhà và người ta nói rằng số lượng hạt lựu rơi ra tương quan trực tiếp với số lượng may mắn sắp đến.

Argentina

Vào ngày cuối cùng của năm, người dân ở Buenos Aires cắt nhỏ các tài liệu và giấy tờ cũ để tượng trưng cho việc bỏ lại quá khứ. Vào khoảng giữa trưa, mọi người ném những mảnh giấy vụn từ cửa sổ của họ ra khắp thành phố trong một cơn mưa hoa giấy.

Chile

Ở Chile, thánh lễ đêm giao thừa không được tổ chức ở nhà thờ mà ở nghĩa trang. Sự thay đổi khung cảnh này cho phép mọi người ngồi với các thành viên gia đình đã khuất của họ và đưa họ vào các lễ hội đêm giao thừa.

Đức

Ở Đức, tất cả các Lễ hội Đêm Giao thừa đều xoay quanh một hoạt động khá độc đáo được gọi là Bleigießen, hay còn gọi là đổ chì. Sử dụng ngọn lửa từ ngọn nến, mỗi người nung chảy một mẩu nhỏ chì hoặc thiếc và đổ vào một thùng nước lạnh. Hình dạng mà viên chì hoặc thiếc tạo thành được cho là tiết lộ số phận của một người trong năm tới.

Phong tục đón Năm mới kỳ lạ các nước trên thế giới

Armenia

Khi người dân Armenia nướng bánh mì vào đêm giao thừa, họ thêm một thành phần đặc biệt vào bột: may mắn. Tất nhiên, theo nghĩa đen, họ không thêm một thành phần được gọi là may mắn vào bột của họ, nhưng truyền thống để ẩn dụ những lời chúc tốt đẹp được nhào vào mỗi mẻ bánh nướng vào ngày cuối cùng của năm.

Ireland

Phụ nữ độc thân ở Ireland đôi khi đặt cây tầm gửi (một loại quả mọng có liên quan đến khả năng sinh sản trong thần thoại châu Âu) dưới gối của họ. Sau đó, họ đốt nó trong một ngọn lửa vào ngày hôm sau với hy vọng sẽ thu hút được tình yêu trong năm. Một truyền thống khác liên quan đến việc đập bánh mì vào tường và cửa ra vào để xua đuổi những điều xui xẻo và tà ma.

Bỉ

Ở nhiều vùng nông thôn của Bỉ, người nông dân đã thành phong tục chúc phúc cho gia súc và chúc Tết chúng. Truyền thống này được cho là sẽ mang lại may mắn cho năm sắp tới, và có lẽ cũng cổ vũ tinh thần cho những con bò, vào một ngày không bình thường đối với chăn nuôi.

Ngoài ra, thông thường, các lễ kỷ niệm Năm mới của Bỉ bao gồm việc ăn mặc chỉnh tề vào lúc nửa đêm, cũng như đốt pháo hoa để chào đón Năm mới. Trẻ em Bỉ cũng tham gia vào hành động này, bằng cách viết thư và thiệp cho những người thân yêu của họ, những thứ này sẽ được đọc vào ngày đầu Năm mới.

Philippines

Với hy vọng mang lại sự thịnh vượng và giàu có cho năm tới, người dân Philippines tin tưởng vào việc trang trí xung quanh mình những vật hình tròn (tượng trưng cho tiền xu và sự giàu có). Do đó, họ tiêu thụ nho; giữ tiền xu (chúng được giữ trong túi và liên tục kêu leng keng), mặc quần áo có chấm bi... Tất cả điều này để giữ cho tiền chảy.

Phần Lan

Ở Phần Lan có truyền thống là đổ thiếc nóng chảy vào nước và xem nó thành hình như thế nào. Nếu hộp thiếc trông giống một trái tim hơn, thì chủ nhân sẽ rất hạnh phúc trong năm tới. Nếu kim loại có hình dạng giống con lợn - một năm sắp tới sẽ có đầy đủ thức ăn và dư dả.

Hungary

Ở Hungary, người ta tin rằng rửa mặt bằng nước lạnh vào sáng ngày đầu Năm mới sẽ giúp bạn khỏe mạnh trong Năm mới. Và trong mọi trường hợp, người không làm việc vặt vào ngày đầu Năm mới - một số người tin rằng làm như vậy sẽ khiến một thành viên trong gia đình gặp rủi ro./.

CTV Lê Ngọc/VOV.VN (Tổng hợp)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy