Philippines ban hành luật cấm tảo hôn

Kết hôn khi còn là trẻ em đã trở thành hành vi bất hợp pháp tại Philippines sau khi đạo luật cấm tảo hôn có hiệu lực từ ngày 6/1 ở nước này.

Philippines ban hành luật cấm tảo hôn
Đạo luật cấm tảo hôn tại Philippines có hiệu lực từ ngày 6/1. Ảnh minh hoạ: AFP

Philippines là quốc gia có tỷ lệ 1/6 trẻ em gái kết hôn trước 18 tuổi. Theo tổ chức Plan International có trụ sở tại Anh, Philippines hiện đứng thứ 12 trong số các quốc gia có số vụ tảo hôn cao nhất thế giới, với nhiều hủ tục và tình trạng bất bình đẳng giới.

Tuy nhiên đạo luật mới được Tổng thống Rodrigo Duterte ký và ban hành, cho phép áp dụng hình phạt tù lên đến 12 năm đối với những đối tượng kết hôn hoặc sống thử với người dưới 18 tuổi. Những người sắp xếp hoặc tổ chức kết hôn cho người dưới 18 tuổi cũng phải đối mặt với hình phạt tương tự.

Đạo luật nêu rõ: “Nhà nước coi việc tảo hôn là hành vi xâm hại trẻ em bởi vì nó làm suy giảm nhân cách cũng như phẩm giá của trẻ em”. Chính phủ Philippines cho biết thêm đạo luật này phù hợp với các công ước quốc tế về quyền phụ nữ và trẻ em. 

Tuy nhiên, một số điều khoản của đạo luật sẽ được hoãn thi hành trong vòng 1 năm nhằm cho phép cộng đồng người Hồi giáo và các tộc người bản địa - những nơi tình trạng tảo hôn xảy ra tương đối phổ biến -có giai đoạn chuyển tiếp.

Năm ngoái, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc cho biết hiện có hơn 500 triệu trẻ em gái và phụ nữ trên toàn thế giới đã kết hôn khi còn nhỏ, trong đó tỷ lệ cao nhất là ở các quốc gia thuộc vùng Nam sa mạc Sahara ở châu Phi và Nam Á. Tuy nhiên, những dữ liệu gần đây cho thấy tình trạng này đang giảm dần trên toàn cầu.

Hồng Nguyên (TTXVN)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.