Nước Anh hướng tới Đại lễ 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II

Làm bánh pudding và trồng cây là hai trong chuỗi hoạt động mà người dân Anh có thể tham gia hướng tới chào mừng Đại lễ Bạch kim (Jubilee) kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II, với đỉnh điểm là “ngày cuối tuần kỷ niệm bom tấn” vào tháng 6/2022.   

Nước Anh hướng tới Đại lễ 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II
Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ảnh: AFP/TTXVN

Nữ hoàng 95 tuổi với thời gian trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh sẽ có thêm một cột mốc quan trọng khi bà chào mừng Đại lễ Bạch kim của mình vào tháng 2/2022. Chính phủ Anh đã thông báo kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm kéo dài 4 ngày từ ngày 2-5/6.

Điện Buckingham cho biết người Anh từ 8 tuổi trở lên được khuyến khích đăng ký tham gia cuộc thi làm bánh để tìm ra “công thức bánh pudding Bạch kim hoàn hảo” dành riêng cho Nữ hoàng, hoặc cũng có thể “trồng cây cho Đại lễ Bạch kim”.

Trong kỳ nghỉ lễ dài vào cuối tuần đầu tiên của tháng 6, người dân dự kiến sẽ được chứng kiến lễ diễu hành của Quân đội Hoàng gia trong ngày sinh nhật Nữ hoàng, Lễ tạ ơn sự trị vì của Nữ hoàng tại Nhà thờ chính tòa Thánh Paul ở thủ đô London, một buổi tiệc tại Cung điện Hoàng gia cùng nhiều sự kiện khác. 

Trước đó, tháng 11/2021, Bộ trưởng Văn hóa Oliver Dowden thông báo 4 ngày nghỉ lễ sẽ là một “lễ kỷ niệm đáng nhớ”. 

Nữ hoàng Elizabeth II đăng quang vào ngày 6/2/1952 sau khi cha của bà là Vua George VI qua đời. Tháng 9/2015, Nữ hoàng chính thức vượt qua kỷ lục về thời gian trị vì do cố nội của bà là Nữ hoàng Victoria nắm giữ, đánh dấu một khoảnh khắc lịch sử được bà mô tả là “không phải là điều mà tôi từng khao khát”. 

Kế hoạch tổ chức Đại lễ Bạch kim tương tự như các hoạt động chào mừng 60 năm trị vì của Nữ hoàng vào năm 2012 khi Anh tổ chức 4 ngày lễ để vinh danh bà, gồm lễ diễu hành của đội tàu lớn trên sông Thames và kết thúc với một buổi hòa nhạc quy tụ nhiều ngôi sao tại Cung điện Buckingham.

Phong Hà (TTXVN)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.