Nông dân Bỉ vô tình dịch chuyển biên giới với Pháp

Một nông dân tại Bỉ đã vô tình “vẽ” lại biên giới nước này với Pháp khi dịch chuyển các tảng đá đánh dấu mốc phân chia hai nước.

Nông dân Bỉ vô tình dịch chuyển biên giới với Pháp
Để "dọn đường" cho máy cày, một nông dân Bỉ đã dịch chuyển cả biên giới với Pháp. Ảnh: Getty Images

Kênh BBC (Anh) ngày 4/5 đưa tin một nông dân khi đang di chuyển đã quyết định ra tay dịch chuyển một số tảng đá “ngáng đường” máy cày của anh ta.

Tuy nhiên, người nông dân này đã vô tình dịch chuyển 2,29 m biên giới giữa Pháp và Bỉ. Anh ta “tặng” thêm diện tích cho lãnh thổ Bỉ khi đặt những tảng đá vào sâu trong đất Pháp.

Thị trưởng làng biên giới Erquelinnes thuộc Bỉ-ông David Lavaux chia sẻ với kênh TF1 (Pháp): “Người nông dân ấy khiến nước Bỉ lớn hơn trong khi Pháp lại nhỏ lại. Đó không phải ý tưởng tốt”.

Thị trưởng David Lavaux bổ sung: “Tôi thấy hạnh phúc, làng của tôi lớn hơn. Tuy nhiên thị trưởng của làng Bousignies-sur-Roc bên phía Pháp lại không như vậy”.

Bousignies-sur-Roc là làng tiếp giáp với Erquelinnes. Ông Aurélie Welonek-Thị trưởng của Bousignies-sur-Roc cho biết: “Chúng ta nên tránh xảy ra chiến tranh biên giới mới”.

Biên giới giữa Pháp và Bỉ trải dài 620km, được thiết lập dựa trên Hiệp ước Kortrijk ký năm 1820 sau khi Napoleon thất bại trận Waterloo 5 năm trước đó.

Giới chức Bỉ đã liên lạc với người nông dân, yêu cầu anh đặt lại các tảng đá về vị trí nguyên bản. Nếu điều này không được thực hiện, vụ việc có thể được đưa lên Bộ Ngoại giao Bỉ xử lý và nhiều khả năng dẫn đến triệu tập cơ quan quản lý biên giới Pháp-Bỉ.

Hà Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.