Nhật phát hiện tàu ngầm nghi của Trung Quốc gần lãnh hải

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết phát hiện một tàu ngầm nghi của Trung Quốc trên vùng biển gần các đảo phía nam nước này.

Nhật Bản sáng 10/9 phát hiện một tàu ngầm đang đi về phía tây bắc, ngay bên ngoài lãnh hải gần đảo Amami Oshima, thuộc tỉnh Kagoshima, theo thông báo từ Bộ Quốc phòng nước này.

Tokyo nghi ngờ rằng tàu ngầm này có thể là của Bắc Kinh. Ngoài ra, một tàu khu trục Trung Quốc lúc bấy giờ cũng được phát hiện ở khu vực lân cận.

Tàu ngầm Trung Quốc hoạt động tại Biển Đông, tháng 4/2018. Ảnh: Reuters.

Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật xác định những tàu trên hoạt động ở khu vực tiếp giáp, nằm ngoài vùng lãnh hải mà các tàu được yêu cầu thông báo nhận diện. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi đã chỉ đạo "thu thập thông tin và duy trì hoạt động giám sát thận trọng dựa trên tinh thần khẩn cấp". Tàu ngầm sau đó tiếp tục tiến về phía tây trên vùng biển gần đảo Yokoate.

Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận.

Tokyo những năm gần đây thường xuyên phàn nàn về việc tàu Trung Quốc đi vào lãnh hải của nước này hay di chuyển gần các đảo tranh chấp. Căng thẳng giữa hai nước ở biển Hoa Đông liên quan đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku cũng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cuối tháng trước, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cho biết các máy bay không người lái (UAV) Trung Quốc liên tục hoạt động trên vùng trời ở biển Hoa Đông và eo biển Miyako suốt ba ngày liền, khiến Tokyo phải điều tiêm kích theo dõi.

Eo biển Miyako nằm giữa đảo Okinawa và Miyakojima phía tây nam Nhật Bản, là tuyến hàng hải quốc tế chiến lược xuyên qua vùng đặc quyền kinh tế của nước này, đóng vai trò rất quan trọng trong khả năng tiến ra Thái Bình Dương của hải quân và không quân Trung Quốc.

UAV Trung Quốc liên tiếp áp sát Nhật Bản
Ứng viên thủ tướng Nhật ưu tiên ứng phó Trung Quốc
Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy