Người dân Nga coi Ngày Chiến thắng là ngày lễ trọng đại nhất

Hôm nay, nước Nga long trọng kỷ niệm 76 năm Chiến thắng phát xít trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Hầu hết người dân Nga coi Ngày Chiến thắng là ngày lễ trọng đại nhất của đất nước.

Theo một cuộc khảo sát do dịch vụ tìm kiếm việc làm SuperJob thực hiện và công bố ngày 8/5, số lượng kỷ lục 95% những người được hỏi cho rằng, Ngày Chiến thắng là ngày lễ trọng đại nhất của đất nước.

Người dân Nga coi Ngày Chiến thắng là ngày lễ trọng đại nhất
Người dân Nga coi Ngày Chiến thắng là ngày lễ trọng đại nhất. Ảnh: Rianovosti,

Lý do khiến toàn dân yêu thích ngày 9/5 nằm ở sức mạnh thống nhất của ngày lễ này: hầu hết mọi gia đình Nga đều đóng góp vào chiến thắng chủ nghĩa phát xít. Còn theo khảo sát được công bố ngày 05/05 của Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga (VTsIOM), gần 90% người Nga có người thân từng tham gia cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Có lẽ, vì thế mà một trong những hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng được hầu hết người dân Nga hết sức coi trọng đó là cuộc diễu hành của “Binh đoàn bất tử”.

“Xin chào, tôi tên là Eketerina. Trên thực tế, vào ngày Chiến thắng tôi rất thích hoạt động của binh đoàn bất tử, nơi mỗi người mong muốn đều có thể tham gia và tưởng nhớ những người ruột thịt, người thân-những anh hùng của gia đình mình, với rất nhiều nỗi buồn. Một mặt đây là sự kiện vui vẻ, mặt khác cần phải nhớ rằng, bao nhiêu người đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh này”, chị Ekaterina chia sẻ về suy nghĩ của mình.

Còn đối với anh Aidar ở từ thành phố Saint.Petersburg rất tự hào cho biết, anh đã đến Matxcơva từ 2 hôm nay để xem lễ duyệt binh kỷ niệm Chiến Thắng và trình diễn các mẫu vũ khí mới.

Người dân Nga coi Ngày Chiến thắng là ngày lễ trọng đại nhất
Ngoài Moscow, các cuộc diễu binh nhân kỷ niệm 76 năm Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại sẽ được tổ chức tại 27 thành phố khác của Nga. Ảnh: Kommersant.

"Tôi tham gia xem lễ duyệt binh hàng năm, nhưng thường xuyên hơn cả là ở Saint.Peterbursg. Đối với chúng tôi, có lẽ quan trọng nhất là cuộc diễu hành của binh đoàn bất tử. Mọi người đi cùng với những tấm bảng, những bức chân dung của những người thân đã hy sinh trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại”, anh Aidar nói.

Theo bộ phận báo chí của Phong trào xã hội công dân yêu nước toàn Nga "Binh đoàn bất tử của nước Nga", tính đến ngày 7/5 đã có gần 1,5 triệu người đăng ký với thông tin của những người đã anh dũng hy sinh trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, 76 năm trước. Việc nhận đơn chính thức đã kết thúc vào ngày 7/5.

Tuy nhiên, do nhiều yêu cầu, ban tổ chức đã kéo dài thời gian đăng ký thông qua các ứng dụng nhỏ trên mạng xã hội VKontakte và Odnoklassniki, cũng như trên nền tảng “Memory Bank” đến 12 giờ trưa ngày 9/5. Năm ngoái, đã có 2,5 triệu người đăng ký.

Năm ngoái, ngày 9/5, lần đầu tiên hoạt động diễu hành của Binh đoàn bất tử đã được tổ chức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và hoạt động này kéo dài hơn 20 ngày. Năm nay, chương trình được tổ chức quy củ hơn, các kênh thông tin về những người đã hy sinh để có Ngày Chiến thắng được đăng tải theo khu vực, và người dân các thành phố đều có thể tìm thấy cựu chiến binh-liệt sĩ của quê hương mình, ngay tại nơi mà họ đã sinh ra.

“Binh đoàn bất tử trực tuyến” sẽ chính thức bắt đầu vào 15 giờ chiều nay (giờ Moscow) và dự kiến kéo dài 18 ngày. Người dân có thể tự hào dõi theo “những chiến sĩ Hồng quân Liên Xô không bao giờ chết” trên trang web 2021.polkrf.ru, hay trên các mạng xã hội VKontakte và Odnoklassniki của Nga, trên các kênh truyền hình, cũng như trong các rạp chiếu phim trực tuyến OKKO, IVI.RU, MORE.TV và trên nền tảng Lookmot.ru.

Còn vào lúc 10h sáng nay, trên quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow sẽ long trọng diễn ra lễ duyệt binh để kỷ niệm 76 năm Chiến thắng. Tổng cộng có hơn 12 nghìn 500 người, hơn 190 đơn vị vũ khí, khí tài sẽ tham gia.

Ngoài Moscow, các cuộc diễu binh nhân kỷ niệm 76 năm Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại sẽ được tổ chức tại 27 thành phố khác của Nga.

Một phần không thể thiếu của lễ kỷ niệm Chiến thắng, đó là những màn pháo hoa rực rỡ. Pháo binh chào mừng và bắn pháo hoa sẽ diễn ra ở 16 điểm tại Moscow và ở một số thành phố khác của Nga./.

Anh Tú/VOV-Moscow

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.