Ngoại trưởng Nga thông báo chiến tranh Syria đã chấm dứt

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tin rằng cuộc chiến tại Syria đã đi đến hồi kết và nhấn mạnh tính cần thiết trong việc thiết lập một sự ổn định sau khủng hoảng tại quốc gia Cộng hòa Arab này nói riêng và toàn bộ Trung Đông nói chung.

Ngoại trưởng Nga Nga Sergei Lavrov tuyên bố cuộc chiến tại Syria đã chấm dứt. Ảnh: Sputnik

“Cuộc chiến tại Syria đã thực sự đi đến hồi kết. Quốc gia đang dần quay trở lại cuộc sống đời thường, hòa bình. Một vài điểm nóng căng thẳng vẫn còn tồn tại trong vùng lãnh thổ. Tuy nhiên những vùng lãnh thổ này không do chính phủ Syria kiểm soát, bao gồm tỉnh Idlib và khu vực miền Đông sông Euphrates”, Đài phát thanh Sputnik dẫn buổi phỏng vấn của Ngoại trưởng Lavrov với báo Trud.

Ngoại trưởng Lavrov nghĩ rằng mục tiêu quan trọng nhất đối với Syria hiện nay là cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân và “tuyên truyền tiến trình chính trị trong việc giải quyết khủng hoảng và thiết lập sự ổn định kéo dài cho tình hình đất nước nói riêng và toàn Trung Đông nói chung”.

Trước đó cùng ngày, vị quan chức ngoại giao cấp cao nhấn mạnh phe đối lập Syria đóng vai trò quan trọng trong việc bình ổn Syria. “Chúng tôi tin rằng việc thành lập một ủy ban cải cách hiến pháp là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy tiến trình chính trị được tiến hành bởi chính người dân Syria với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc”.

Ngày 12/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. 

Theo Ngoại trưởng Nga, Moskva đã thông báo cho Israel các bước đi “nhằm ủng hộ những nỗ lực của chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố - phần tử còn ẩn cố thủ tại Idlib – và tuyên truyền các vấn đề viện trợ nhân đạo cho tiến trình chính trị trong bối cảnh thành lập ủy ban cải cách hiến pháp”.

“Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết – và phía Israel hoàn toàn nhất trí với chúng tôi – để đảm bảo những bước đi này là thực tiễn chứ không phải lời nói suông. Chúng tôi tôn trọng chủ quyền và lãnh thổ của Cộng hòa Arab Syria”, ông Lavrov khẳng định.

Vị quan chức ngoại giao cấp cao còn lưu ý các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu đối với chính quyền hợp pháp tại Syria hoàn toàn phản tác dụng.

Cuộc nội chiến tại Syria bùng phát từ năm 2011, khi lực lượng chính phủ nước này liên tục phải đối phó với nhiều nhóm đối lập cũng như tổ chức khủng bố. Theo Liên hợp quốc, kể từ năm 2011, hơn 370.000 người đã bị thiệt mạng, hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Theo baotintuc

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy