Ngoại trưởng Mỹ: Vụ tấn công cơ sở dầu mỏ tại Saudi Arabia là ‘hành động chiến tranh’

Ngày 18/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố hành động tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của tập đoàn Aramco tại Saudi Arabia là “hành động chiến tranh”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Fox News

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Pompeo nêu rõ các vụ tấn công sử dụng thiết bị bay không người lái nhằm vào những mục tiêu như cơ sở dầu mỏ nói trên là “hành động chiến tranh” của Iran, chứ không phải phiến quân Houthi ở Yemen, chống lại Saudi Arabia.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có cuộc điện đàm liên quan tới vụ tấn công tại Saudi Arabia. Theo Số 10 Phố Downing, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về sự cần thiết phải đưa ra "hành động đáp trả ngoại giao thống nhất", đồng thời nhất trí Iran sẽ không được phép sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trong ảnh (hình ảnh từ vệ tinh của Chính phủ Mỹ): Những thiệt hại về cơ sở hạ tầng của nhà máy lọc dầu Abqaig thuộc Tập đoàn Aramco sau các vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Saudi Arabia ngày 15/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 18/9, Saudi Arabia đã công bố mảnh vỡ của các máy bay không người lái và tên lửa được cho là đã sử dụng trong các vụ tấn công vào các cơ sở lọc dầu của nước này hôm 14/9 vừa qua, đồng thời khẳng định đây là bằng chứng "không thể chối cãi" cho thấy Iran đứng sau vụ việc này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Saudi Arabia, Đại tá Turki al-Malki khẳng định các thiết bị bay không người lái Delta Wing của Iran đã được sử dụng cùng với các tên lửa dẫn đường. Phát biểu tại họp báo, ông al-Malki nêu rõ: "Vụ tấn công xuất phát từ phía Bắc và không còn nghi ngờ gì nữa, do Iran giật dây". Ông khẳng định vụ việc "không thể xuất phát từ Yemen". Iran nằm ở phía Đông Bắc Saudi Arabia trong khi Yemen giáp với Đông Nam Saudi Arabia. Đại tá Turki al-Malki cũng nhấn mạnh những người đứng sau vụ tấn công vào tập đoàn dầu khí quốc gia Aramco sẽ bị đưa ra trước công lý.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi phát biểu trong cuộc họp báo tại Tehran. Ảnh: IRNA/ TTXVN

Vụ tấn công xảy ra tại nhà máy lọc dầu ở thành phố Abqaia và Khurais của Saudi Arabia, khiến sản lượng dầu của nước này giảm 5,7 triệu thùng/ngày, tương đương gần 6% nguồn cung dầu thô thế giới. Lực lượng Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận tiến hành vụ tấn công.

Tehran bác bỏ mọi cáo buộc nói trên, cho rằng Washington đang viện lý do để trả đũa nước Cộng hòa Hồi giáo này. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi mở cuộc điều tra "khách quan và kỹ lưỡng" để làm rõ những gì đã xảy ra

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nêu rõ: 'Những cáo buộc mù quáng và vô ích như vậy là khó hiểu và vô nghĩa. Những cáo buộc này minh chứng cho các hành động (của Mỹ) chống Iran". Ông nhấn mạnh: "Những cáo buộc như vậy... giống như âm mưu của các tổ chức tình báo và mật vụ nhằm bôi nhọ danh tiếng của một quốc gia và tạo ra khuôn khổ cho các hành động trong tương lai". 

Nguồn tin ngoại giao ngày 18/9 cho biết các chuyên gia Liên hợp quốc (LHQ) dự kiến tới Saudi Arabia để bắt đầu một cuộc điều tra quốc tế đối với các vụ tấn công hồi cuối tuần qua vào các cơ sở lọc dầu của vương quốc này.

Theo Báo Tin tức

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy