Nga nói Ukraine đang dồn quân khổng lồ, chuẩn bị tấn công Donbass

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 24/1 cho biết, việc Ukraine điều động một lực lượng khổng lồ lên đường ranh giới với Donbass cho thấy Kiev đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

Nga nói Ukraine đang dồn quân khổng lồ chuẩn bị tấn công Donbass
Một đơn vị dân sự Phòng vệ Lãnh thổ tham gia huấn luyện ở Kiev, Ukraine ngày 22/1/2022. Ảnh: Reuters 

"Thực sự chính quyền Ukraine đang tập trung một lượng lớn binh sĩ và trang thiết bị ở ranh giới với các nước cộng hòa tự xưng. Bản chất của việc dồn quân này là để chuẩn bị cho các hoạt động tấn công, và trên thực tế, có mối đe doạ như vậy ngay lúc này”, ông  Peskov nói với các phóng viên.

Đại diện Điện Kremlin nói rằng trong diễn biến này, Moskva muốn các nước NATO thúc giục Kiev không tính đến khả năng dàn xếp quân sự ở Ukraine. Theo ông Peskov, việc chuyển giao từng đơn vị vũ khí cho Ukraine [của các nước phương Tây] đang “tạo cảm hứng” cho Kiev bắt đầu các chiến dịch quân sự ở Donbass.

Người phát ngôn Điện Kremlin lưu ý: “Mối đe dọa về các cuộc khiêu khích từ Kiev ở Donbass hiện nay rất cao, thậm chí còn cao hơn trước đây”.

Trong khi đó, ông Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine, đã nhắc lại thông tin ông đưa ra trước đó rằng Kiev đang chuyển pháo và xe tăng đến giới tuyến liên lạc Donbass.

Theo hãng tin TASS (Nga), Phó giám đốc Lực lượng Dân quân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng Eduard Basurin ngày 24/1 cũng cáo buộc Ukraine tiếp tục nỗ lực gây bất ổn tình hình ở Donbass và đang tích cực chuẩn bị để giải quyết xung đột bằng vũ lực.

"Ukraine không chỉ tiếp tục nỗ lực làm mất ổn định tình hình ở Donbass bằng cách pháo kích vào các khu định cư, mà còn tiến hành các công tác chuẩn bị để giải quyết xung đột bằng vũ lực. Bộ chỉ huy Dân quân Nhân dân kêu gọi họ từ bỏ ý định của mình", một tuyên bố khẩn cấp được công bố trên kênh Telegram của Lực lượng dân quân tự vệ DPR tự xưng cho biết.

Theo ông Basurin, Bộ chỉ huy Ukraine đang điều các xe quét mìn tự hành UR-77 về đường ranh giới liên lạc, và các phương tiện quân sự đang được chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu. Kỳ nghỉ của tất cả các thành viên của các tiểu đoàn, lữ đoàn đều bị đình chỉ, trong khi toàn bộ chỉ huy được lệnh ở lại các địa điểm triển khai tạm thời của đơn vị. Ngoài ra, giới chức Ukraine đã trực tiếp thị sát việc chuẩn bị vũ khí và phương tiện chiến đấu tại các tiểu đoàn xe tăng.

Tình báo DPR cũng thu thập được thông tin về việc Kiev thành lập các lữ đoàn thiết giáp nằm sâu hơn trong lãnh thổ Ukraine và điều động các đơn vị này tới Donbass. Ngoài ra, Ukraine cũng đang điều chuyển các lực lượng khỏi vị trí triển khai thường trực ở khu vực Odessa, được ngụy trang như tham gia "cuộc tập trận đặc biệt chiến thuật theo kế hoạch”.

Theo ông Basurin, tất cả những dữ kiện nói trên xác nhận rằng quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho hành động gây hấn chống lại Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng.

Nga nói Ukraine đang dồn quân khổng lồ chuẩn bị tấn công Donbass
Một lô hàng "viện trợ gây sát thương" của Mỹ mới được chuyển giao cho Ukraine. Ảnh: Twitter

Trong một diễn biến khác, hãng tin AP dẫn nguồn tin giấu tên ngày 23/1 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét triển khai vài nghìn lính Mỹ tới Ukraine. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày đã yêu cầu gia đình của tất cả nhân viên Đại sứ quán Mỹ rời Ukraine, đề phòng nguy cơ xung đột.

Theo nguồn tin trên, ông Biden đã cân nhắc một số lựa chọn quân sự khi họp các quan chức Lầu Năm Góc tại Trại David hôm 23/1.

Các lựa chọn bao gồm gửi tới 5.000 quân tới Đông Âu và tăng sự hiện diện quân sự lên gấp 10 lần nếu Nga gia tăng đe doạ đưa quân vào miền Đông Ukraine và các nỗ lực ngoại giao giữa Washington - Moskva bị đình trệ.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Đại sứ quán tại Kiev sẽ vẫn mở cửa, nhưng các thành viên gia đình của nhân viên phải rời khỏi đất nước, và các nhân viên không thiết yếu cũng có thể trở lại Mỹ bằng chi phí cá nhân.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine vẫn chưa được xoa dịu trong cuộc hội đàm hôm 22/1 giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Geneva.

Thu Hằng/Báo Tin tức

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy