Nga lên tiếng về động thái gia tăng hiện diện quân sự ở Bắc Cực

Điện Kremlin khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin coi sự hiện diện của binh sĩ Nga tại Bắc Cực là một phần “hoàn toàn cần thiết” trong kế hoạch phát triển quân sự của quốc gia.

Nga lên tiếng về động thái gia tăng hiện diện quân sự ở Bắc Cực
Tàu ngầm Nga nổi lên trên mặt băng Bắc Cực. Ảnh: Maxar

“Bắc Cực là khu vực cực kỳ quan trọng đối với Liên bang Nga khi xét về biên giới và khu đặc quyền kinh tế. Tiềm năng kinh tế phát triển qua từng năm. Chúng tôi có những kế hoạch phát triển toàn diện ở vùng Bắc Cực và tất cả những điều này đang được thực hiện một cách nhất quán”, hãng CNN dẫn tuyên bố của người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 6/4.

Trước đó, CNN đã thu thập được các hình ảnh vệ tinh do công ty kỹ thuật không gian Maxar chụp được, cho thấy Nga liên tục mở rộng các căn cứ và tăng cường số lượng phương tiện quân sự dọc đường bờ biển Bắc Cực thuộc lãnh thổ Nga, cùng với các cơ sở lưu trữ vũ khí dưới lòng đất.

Các phương tiện quân sự mà Nga triển khai tại đây bao gồm máy bay ném bom, chiến đấu cơ MiG31BM và hệ thống radar mới.

Một tàu ngầm Delta IV của Nga cũng được phát hiện hoạt động xuyên lớp băng dày gần đảo Alexandra ngày 27/3 trong một cuộc tập trận.

Nga lên tiếng về động thái gia tăng hiện diện quân sự ở Bắc Cực
Các phương tiện quân sự mà Nga triển khai tại đây bao gồm máy bay ném bom và chiến đấu cơ MiG31BM. Ảnh: Maxar
Nga lên tiếng về động thái gia tăng hiện diện quân sự ở Bắc Cực
Hình ảnh vệ tinh chụp căn cứ Nga ở Bắc Cực. Ảnh: Maxar

“Không một ai muốn nhìn thấy Bắc Cực trở thành khu vực bị quân sự hóa. Chúng tôi rõ ràng nhận ra khu vực này là địa hình then chốt quan trọng đối với việc bảo vệ quê hương và là một hành lang chiến lược tiềm năng giữa Mỹ và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đây sẽ trở thành khu vực dễ bị cạnh tranh. Chúng tôi cam kết sẽ bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ tại Bắc Cực bằng cách duy trì các quy tắc dựa trên trật tự trong khu vực này, đặc biệt qua mạng lưới các đồng minh và đối tác của chúng tôi ở Bắc Cực có chung lợi ích”, người phát ngôn Lầu Năm Góc phát biểu ngày 5/4 liên quan đến các động thái gần đây của Nga.

Phản hồi trước những tuyên bố lo ngại của Mỹ, người phát ngôn Peskov nhấn mạnh: “Bản thân Mỹ chưa bao giờ từ bỏ hiện diện quân sự ở Bắc Cực, cũng như chưa bao giờ giảm bớt sự chú ý đối với khu vực này”.

Bảo Hà/Báo tin tức

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.