Nga kỷ niệm 77 năm Chiến thắng phát xít trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại

Hôm nay (9/5), nước Nga long trọng kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng phát xít trong cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Sự kiện được mong đợi nhất là lễ duyệt binh trên quảng trường Đỏ vào lúc 10 giờ sáng (theo giờ Moscow, tức 14h Hà Nội).

Theo Bộ Quốc phòng Nga, năm nay, tại lễ duyệt binh ở thủ đô Moscow sẽ có sự tham dự của 11.000 quân nhân, 131 phương tiện chiến đấu.

Phần duyệt binh bộ được chia thành 33 đội hình, gồm đại diện của tất cả các lực lượng vũ trang, các loại quân, học sinh của các trường Suvorov và Nakhimov, quân đoàn thiếu sinh quân, các thành viên của phong trào “Quân đội trẻ”, đại diện của các cơ quan thực thi pháp luật và binh đoàn Cossack toàn Nga.

Tiếp đó sẽ là phần diễu hành của các phương tiện cơ giới, trình diễn nhiều mẫu vũ khí hiện đại của quân đội Nga.

Nga kỷ niệm 77 năm Chiến thắng phát xít trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại
Tổng duyệt kỷ niệm 77 năm Chiến thắng

Phần diễu binh trên không sẽ có sự tham gia của 77 chiếc máy bay, tượng trưng cho 77 năm Chiến thắng. Điểm nhấn trong đội hình có cánh là sự xuất hiện của chiếc máy bay chỉ huy chiến lược trên không IL-80 - với biệt danh “Ngày tận thế”. Đây là máy bay được thiết kế để bay trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cùng với thủ đô Moscow, các cuộc diễu binh sẽ được tổ chức tại 27 thành phố khác của Nga.

 Sau lễ duyệt binh, vào buổi chiều sẽ diễn ra lễ diễu hành của binh đoàn bất tử ở tất cả các khu vực của Nga để tưởng nhớ những người đã ngã xuống cho Ngày Chiến thắng. Năm nay, tham gia trong đoàn tưởng niệm sẽ có thân nhân những người đã hy sinh trong chiến dịch đặc biệt ở Ukraine, cũng như trong các cuộc xung đột quân sự khác mà người Nga tham gia, như ở Afghanistan, Chechnya và những nơi khác.

Các buổi hòa nhạc lễ hội, các sự kiện giải trí theo chủ đề dành cho trẻ em và người lớn sẽ được tổ chức tại các công viên và trên đường phố của các thành phố Nga. Còn vào 22h tối, sẽ bắn pháo hoa tại nhiều thành phố.

Theo Điện Kremlin, nhân kỷ niệm 77 năm Chiến thắng, Tổng thống V.Putin đã gửi lời chúc mừng tới nhân dân và lãnh đạo các nước trong không gian hậu xô viết. Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng, vào ngày này, sự tôn vinh và kính trọng được bày tỏ đối với những người lính và những người ở hậu phương, những người đã đè bẹp chủ nghĩa Quốc xã “bằng cái giá của tổn thất và mất mát không thể đo đếm”. Ông mong muốn các thế hệ mới sẽ xứng đáng với ký ức của những người ông, người cha của họ./.

Anh Tú/VOV-Moscow

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy