Mỹ tuyên bố Trung Quốc phạm tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người ở Tân Cương

Ngày 19/1, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Chính phủ Trung Quốc đang phạm tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người với hành động trấn áp qui mô lớn nhằm vào người Duy Ngô Nhĩ và các cộng đồng sắc tộc thiểu số chủ yếu là người Hồi giáo khác tại khu vực Tân Cương.

Mỹ tuyên bố Trung Quốc phạm tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người ở Tân Cương
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Finacial Times

Theo New York Times, trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nêu rõ: “Tôi tin rằng hành động diệt chủng này đang diễn ra và chúng tôi đang chứng kiến nỗ lực có hệ thống của đảng-nhà nước Trung Quốc nhằm hủy hoại những người Duy Ngô Nhĩ”.

Quyết định trên được đưa ra vào ngày làm việc trọn vẹn cuối cùng của Chính quyền Tổng thống Donald Trump, sau một cuộc tranh luận kéo dài cả năm qua về cách thức Mỹ sẽ trừng phạt điều mà nhiều người cáo buộc là sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất của Trung Quốc trong nhiều thập niên.

Tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Mỹ có thể dẫn tới việc nước này áp đặt thêm các lệnh trừng phạt dười thời chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden, người rất nhiều lần chỉ trích hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc và hồi tháng 8 vừa qua cũng ra một tuyên bố cáo buộc Chính phủ Trung Quốc phạm tội diệt chủng. Tuy nhiên, bước đi này cũng có thể "gây khó" cho chính quyền của ông Biden trong việc xử lý các mối quan hệ với Bắc Kinh.

Chính phủ Trung Quốc trước đây đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc cho rằng nước này phạm tội diệt chủng và vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương. Tại một cuộc họp báo hồi tuần trước ở Bắc Kinh, giới chức Trung Quốc đã lên án các chính trị gia và các nhóm tại Mỹ đưa ra những cáo buộc như vậy.

Thanh Tuấn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.