Mỹ sẽ có 'đối thoại thẳng thắn' về thương mại với Trung Quốc

Mỹ tuyên bố sẽ có “đối thoại thẳng thắn” về thương mại với Trung Quốc trong những ngày tới bởi chính quyền Tổng thống Joe Biden tin rằng Bắc Kinh đã không tôn trọng cam kết dựa trên thỏa thuận được ký vào tháng 1/2020.

Mỹ sẽ có đối thoại thẳng thắn về thương mại với Trung Quốc
Đại diện thương mại Mỹ Katherine C. Tai. Ảnh: Getty Images

Hãng thông tấn AFP (Pháp) cho biết Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai theo lịch trình vào tối 4/10 có phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).

Một quan chức cấp cao Nhà Trắng chia sẻ với kênh CNN rằng bà Tai dự kiến sẽ nhắc đến “thất bại của Trung Quốc trong cải tổ chính sách phi thị trường hoặc thực hiện các cam kết Bắc Kinh đưa ra trong đối thoại cấp cao với phía quan chức Mỹ 15 năm qua”.

Vào đầu tháng 8, một số tổ chức kinh doanh có nhiều ảnh hưởng của Mỹ đã khuyến khích chính quyền Tổng thống Biden giảm khoản thuế phạt với hàng hóa Trung Quốc kèm lập luận rằng các ngành công nghiệp Mỹ “đối mặt với cái giá ngày càng tăng” khi thuế do chính các nhà nhập khẩu phải chi trả.

Tổng thống Joe Biden đã đề nghị bà Tai xem xét toàn diện chiến thuật thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc cũng như mức thuế đã áp dụng từ thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Bà Tai dự kiến đề cập đến thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, vốn được ký kết bởi cựu Tổng thống Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào tháng 1/2020. Theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, Bắc Kinh cam kết đến năm 2021 mua tăng cường số hàng hóa xuất khẩu của Mỹ trị giá 200 tỷ USD. Các nhà phân tích thương mại cho biết điều này đến nay vẫn chưa thể đạt được.

Phát biểu của bà Tai dự kiến cũng nêu về chiến thuật của chính quyền Tổng thống Biden về việc kết hợp cùng các đồng minh trong cạnh tranh với Trung Quốc. Bà dự kiến nói: “Trọng tâm của chiến thuật chúng tôi là cam kết để đảm bảo hợp tác với đồng minh hình thành thị trường mở và công bằng”.

Hà Linh/Báo Tin tức

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy