Mỹ, NATO sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Nga

Sau cuộc họp của Hội đồng Nga - NATO, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã có cuộc thảo luận, trong đó nhấn mạnh rằng Washington và liên minh quân sự này sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Moskva.

Mỹ NATO sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Nga
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với các quan chức Đại sự quán Mỹ ở Tokyo, Nhật Bản ngày 16/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo Sputniknews, trong một tuyên bố đưa ra tối 14/1, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ Mỹ và NATO sẵn sàng gặp Nga một lần nữa và cam kết theo đuổi chính sách ngoại giao và đối thoại có đi có lại.

Trong khi đó, Nga cũng kêu gọi Mỹ hành động thực chất về các đảm bảo an ninh. Ngày 14/1, Đại sứ quán Nga tại Mỹ kêu gọi Washington tham gia vào các công việc thực chất về đảm bảo an ninh và giải quyết các vấn đề quốc tế thông qua đối thoại. Phản ứng trước các tuyên bố của Nhà Trắng cáo buộc Moskva chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Ukraine, Đại sứ quán Nga tại Mỹ nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi Mỹ tham gia các công việc thực chất nhằm đảm bảo an ninh dựa trên các dự thảo thỏa thuận mà Nga đề xuất. Nga phản đối chiến tranh. Chúng tôi ủng hộ giải pháp ngoại giao cho tất cả các vấn đề quốc tế”.

Trong một tuyên bố mới nhất về tương lai đàm phán với Mỹ và NATO, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết cơ hội tiếp tục đàm phán phụ thuộc vào phản ứng của phương Tây đối với các đề xuất của Moskva. Giới chức Moskva cũng cho rằng việc Mỹ và các đồng minh NATO không sẵn sàng đáp ứng các đề xuất quan trọng của Nga về đảm bảo an ninh đã khiến đàm phán đi vào ngõ cụt.

Trước đó, tại vòng đàm phán vừa qua, Mỹ muốn Nga rút các binh sĩ được triển khai ở vùng lãnh thổ giáp biên giới với Ukraine. Chính quyền Ukraine và phương Tây cho rằng việc Nga tăng cường binh sĩ gần biên giới Ukraine đồng nghĩa với những ý định tiến hành một cuộc tấn công quân sự.

Tuy nhiên, Moskva đã phủ nhận bất kỳ kế hoạch nào như vậy, đồng thời nêu rõ Nga có thể triển khai lực lượng trên lãnh thổ của mình theo cách mà nước này lựa chọn và chúng không gây ra mối đe dọa nào.

Phương Hồ (TTXVN)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.