Mỹ, Indonesia đề cao tôn trọng luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Ngày 3/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có có cuộc điện đàm với đồng cấp người Indonesia Retno Marsudi, thảo luận về quan hệ song phương và những vấn đề cùng quan tâm tại khu vực.

Mỹ Indonesia đề cao tôn trọng luật pháp quốc tế ở Biển Đông
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp đồng cấp người Indonesia Retno Marsudi tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 6/2018. Ảnh: AP

Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng hai nước đã thảo luận về quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-Indonesia đang trên đà phát triển tốt đẹp, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác kinh tế và y tế nhằm tái thiết nền kinh tế ở mỗi khu vực. Ông Pompeo và bà Marsudi cũng đề cao vai trò của việc giữ khu vực an toàn. 

Liên quan đến vấn đề Biển Đông, Ngoại trưởng Mỹ và Indonesia cùng khẳng định mục tiêu chung về tôn trọng luật pháp quốc tế ở Biển Đông. 

Đây cũng là luận điểm được hai nước lần lượt khẳng định trước đó. Trong tuyên bố được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/7, ông Pompeo đã bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông.

Ông khẳng định động thái này của Mỹ là nỗ lực tuân thủ luật pháp quốc tế chống lại chiến dịch “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh” mà Trung Quốc đang sử dụng để cưỡng ép và đe doạ các nước ở Đông Nam Á.

Phản ứng trước quan điểm mới của Mỹ, Ngoại trưởng Marsudi tại cuộc họp báo ngày 16/7 nhấn mạnh tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, là mấu chốt để biến Biển Đông thành vùng biển hòa bình và ổn định. “Quan điểm của Jakarta về Biển Đông rất rõ ràng và nhất quán. Việc tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982, là vấn đề mấu chốt và cần được tất cả các bên duy trì” – bà Marsudi nói.

Cũng trong ngày 3/8, Ngoại trưởng Pompeo đã điện đàm với Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan, trong đó khẳng định Washington ủng hộ các quốc gia Đông Nam Á bảo vệ quyền chủ quyền và các lợi ích phù hợp với luật pháp quốc tế.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nhấn mạnh lập trường phản đối các nỗ lực của Trung Quốc sử dụng hành động hăm dọa để thúc đẩy các yêu sách biển bất hợp pháp của nước này ở Biển Đông.

Hoài Thanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy