Mỹ đưa máy bay ném bom áp sát lãnh thổ, Nga lớn tiếng cảnh báo

Đại sứ quán Nga tại Washington cảnh báo, sự hiện diện của các máy bay ném bom có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Mỹ gần lãnh thổ Nga là sự leo thang nghiêm trọng, có thể phủ bóng hội nghị thượng đỉnh song phương sắp tới.

Phản ứng trước thông tin các máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress của Mỹ đã nhiều lần bay qua vùng biển Baltic trong khuôn khổ huấn luyện của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hồi đầu tuần này, các nhà ngoại giao Nga hôm 11/6 lên án đó là "hành động khiêu khích".

Mỹ đưa máy bay ném bom áp sát lãnh thổ Nga lớn tiếng cảnh báo
Máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress tại căn cứ không quân Minot, bang Bắc Dakota, Mỹ. Ảnh: Reuters

Báo RT trích dẫn tuyên bố mới của Đại sứ quán Nga nhấn mạnh, động thái đang làm gia tăng căng thẳng ở châu Âu cũng như "tô đen bầu không khí trong lúc chờ đợi hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ".

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ hội đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại Thụy Sĩ vào tuần tới. Nhà Trắng mô tả hội nghị thượng đỉnh này là một phần nỗ lực nhằm đạt được “mối quan hệ ổn định và có thể đoán trước được với Nga, phù hợp với các lợi ích của Mỹ”.

Đại sứ quán Nga kêu gọi Washington "xem xét lại toàn diện cách tiếp cận của mình đối với an ninh trên lục địa và ngừng các hoạt động nguy hiểm ở vùng lân cận biên giới Nga".

 Tướng Jeff Harrigian thuộc Bộ Tư lệnh Không quân đồng minh NATO và Không quân Mỹ đã lên tiếng bảo vệ động thái. Ông Harrigian nói, an ninh và an toàn của các đồng minh NATO tại vùng Baltic và Bắc Âu là "ưu tiên lâu dài”. Vị tướng này giải thích nói, chương trình tập luyện rất quan trọng trong việc đảm bảo Mỹ và NATO luôn có thể "đáp ứng tiêu chuẩn hỗ trợ cao nhất”.

Mẫu máy bay ném bom B-52 Stratofortress do Boeing chế tạo, cất cánh lần đầu tiên vào năm 1952 và nhanh chóng trở thành trụ cột trong kho vũ khí hạt nhân thời chiến tranh Lạnh của Mỹ. Máy bay được thiết kế có khả năng mang theo vũ khí nguyên tử và sử dụng chúng trong trường hợp xung đột toàn diện với Liên Xô. 

Hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy Mỹ sẽ sóm cho mẫu máy bay ném bom chiến lược này "nghỉ hưu" dù đã biên chế trong quân ngũ hơn nửa thế kỷ. Sau khi được nâng cấp vào năm 2015, những chiếc B-52 cuối cùng dự kiến sẽ tiếp tục phục vụ Không quân Mỹ cho mãi tới những thập niên 2050.

Tuấn Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy