Mỹ chính thức rút khỏi hiệp ước Bầu trời Mở

Ngày 22/11,Mỹ thông báo đã chính thức rút khỏi hiệp ước quốc phòng Bầu trời Mở - một trong nhiều thỏa thuận quốc tế mà Mỹ đã quyết định rút khỏi dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Mỹ chính thức rút khỏi hiệp ước Bầu trời Mở
Máy bay chiến đấu F-35B của Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay nước này không còn là một bên tham gia kí kết Hiệp ước Bầu trời mở kể từ ngày 22/11/2020. Hồi tháng 5 vừa qua, Tổng thống Trump đã cáo buộc Nga không tuân thủ các cam kết của hiệp ước này và quyết định ra thông báo rút khỏi hiệp ước trước 6 tháng theo quy định.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, trong một phản ứng, thư ký báo chí Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cùng ngày cho rằng việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở khiến thỏa thuận này không thể tồn tại. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Moskva dự định tìm kiếm những đảm bảo chắc chắn từ các quốc gia vẫn tham gia hiệp ước để thực hiện nghĩa vụ của mình. 

Hiệp ước Bầu trời Mở được kí kết vào năm 1992 và có hiệu lực từ năm 2002, cho phép 35 quốc gia tham gia kí kết, gồm Nga và Mỹ, được thực hiện các chuyến bay giám sát trên không phận của nhau. Tuy nhiên, cả Moskva và Washington vẫn thường xuyên cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận.

Việt Hải - Duy Trinh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.