Mỹ áp đặt trừng phạt đối với Bộ Quốc phòng Iran và các cá nhân, thực thể khác

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/9 thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Bộ Quốc phòng Iran cũng như các cá nhân, thực thể khác liên quan tới chương trình vũ khí và hạt nhân của Tehran nhằm khẳng định tuyên bố trước đó của Mỹ cho rằng tất cả các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ) đối với Tehran đã được khôi phục, một động thái mà các đồng minh chủ chốt của Washington như các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) tranh cãi.

Mỹ áp đặt trừng phạt đối với Bộ Quốc phòng Iran và các cá nhân thực thể khác
Toàn cảnh cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. Ảnh: IRNA/TTXVN

Phát biểu với phóng viên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng EU cũng phải thực thi "các lệnh cấm vận của LHQ" đối với Iran mà Mỹ vừa công bố.

Trước đó, ngày 20/9, Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell đã bác bỏ tuyên bố đơn phương của Mỹ về việc nối lại các lệnh trừng phạt của LHQ nhằm vào Iran.

Ông Borrell cho biết Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018, do đó Washington "không thể khởi xướng quá trình khôi phục các lệnh trừng phạt theo nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an LHQ". Ông Borrell cũng cho biết các cam kết về dỡ bỏ trừng phạt trong Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA, hay thỏa thuận hạt nhân Iran), tiếp tục được áp dụng.

Ngày 19/9, Mỹ tuyên bố rằng tất cả các lệnh trừng phạt của LHQ trước năm 2015 đối với Iran đã được khôi phục. Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết các lệnh trừng phạt được tái áp đặt theo cơ chế "phản hồi" trên cơ sở Nghị quyết số 2231 của Hội đồng Bảo an LHQ.

Thỏa thuận hạt nhân toàn diện đã được Iran ký kết vào tháng 7/2015 với Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ, cùng với EU. Nước Mỹ, dưới thời Tổng thống Donald Trump, đã rút khỏi hiệp định trên vào ngày 8/5/2018 và đơn phương áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đối với Tehran, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Phương Hoa

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.