Moscow cảnh báo khả năng đóng cơ sở ngoại giao của cả Nga và Mỹ

Nga cảnh báo không loại trừ khả năng có thể đóng cửa tạm thời cơ sở ngoại giao của cả nước này và của Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước vẫn chưa hạ nhiệt.

Moscow cảnh báo khả năng đóng cơ sở ngoại giao của cả Nga và Mỹ
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov (Ảnh: Reuters).

Sputnik đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo, Moscow không loại trừ khả năng dừng hoạt động tạm thời các cơ sở ngoại giao của Nga và Mỹ. Mặc dù vậy, ông Ryabkov nhấn mạnh rằng, quan điểm của Nga là vẫn muốn tránh kịch bản như vậy xảy ra.

Lời cảnh báo của nhà ngoại giao Nga được đưa ra sau khi ông gặp gỡ Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, người đã tới Nga vào ngày 11/10. Bà Nuland cho biết, sứ mệnh chính của bà trong chuyến công du là xây dựng một mối quan hệ ổn định và dễ dự đoán với Nga, vốn đã xấu đi rõ rệt trong 7 năm qua.

Ông Ryabkov nhận định, Mỹ và Nga vẫn có "nguy cơ xảy ra khủng hoảng lớn" trong một số lĩnh vực, như vấn đề cấp thị thực, điều kiện hoạt động tại các đại sứ quán và việc luân chuyển nhân viên ngoại giao. Ông nói thêm rằng ông đã thảo luận những vấn đề này với bà Nuland, nhưng 2 bên không đạt được bất cứ bước tiến đáng chú ý nào.

"Mỹ không lắng nghe các yêu cầu của Nga. Tuy nhiên, cuộc đối thoại cũng có ích. Ít nhất là chúng tôi đã đồng ý sẽ tăng cường các cuộc thảo luận và tổ chức các cuộc trao đổi chuyên ngành. Ngoài ra, chúng tôi đồng ý tổ chức các cuộc trao đổi bổ sung về một số lĩnh vực trong quan hệ song phương ngoài thị thực và nhiệm vụ của các cơ quan đại diện (ngoại giao) nước ngoài".

Căng thẳng giữa Nga và Mỹ đã xấu đi trong những năm qua, bắt đầu từ năm 2014 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Mỹ sau đó đã ban hành hàng loạt lệnh trừng phạt nhằm vào Nga và Moscow cũng đã đưa ra các biện pháp đáp trả. Cơ quan ngoại giao của 2 bên cũng chịu ảnh hưởng từ việc quan hệ song phương xấu đi khi 2 nước vài lần trục xuất nhà ngoại giao của nhau trong những năm gần đây.

Đức Hoàng (Theo Sputnik)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy