Malaysia cân nhắc mở cửa biên giới vào tháng 12

Malaysia có thể sẽ mở cửa biên giới vào tháng 12 tới khi 90% người trưởng thành tại nước này tiêm vaccine ngừa COVID-19 đủ liều.

Malaysia cân nhắc mở cửa biên giới vào tháng 12
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: THX/TTXVN

Đây là khẳng định của Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob trong buổi trả lời phỏng vấn truyền thông địa phương. “Vẫn quá sớm [để mở cửa] ở thời điểm hiện tại. Nhưng mốc thời gian trong tháng 12 là có thể. Chúng sẽ mở cửa đi lại liên bang trước, sau đó mới tính đến việc cho phép khách quốc tế nhập cảnh vào Malaysia”, ông Yaakob nói.

Đã có thời điểm chính phủ Malaysia bị dư luận trong nước chỉ trích mạnh về năng lực yếu kém về kiểm soát bệnh dịch, trong bối cảnh xuất hiện mâu thuẫn chính trị giữa các đảng phái. Nhưng sau thời điểm này, chính quyền đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, làm tiền đề để nới lỏng các biện pháp hạn chế di chuyển, tạo điều kiện để người tiêm đủ liều vaccine được tự do hơn trong đi lại, sinh hoạt và làm việc.

Tính đến ngày 2/10, có 87,2% người trưởng thành ở Malaysia đã được tiêm đủ liều và 94,3% tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19. Bước tiến về tiêm chủng giúp chính phủ đạt được mục tiêu về mở cửa trở lại toàn bộ các khu vực kinh tế, xã hội trong quý 4 năm nay.

Quốc hội Malaysia trong tuần thứ 2 của tháng 10 sẽ nhóm họp để thông qua quyết định tăng trần nợ công, từ mức 60% GDP hiện nay lên 65% GDP. Quỹ đầu tư cho hoạt động kiểm soát, ngăn ngừa COVID-19, hỗ trợ sau đại dịch dự kiến cũng được tăng từ 15,3 tỉ USD hiện nay lên khoảng 26 tỉ USD.

Hiện Malaysia vẫn duy trì lệnh cấm đi lại xuyên bang, chỉ cho phép đi lại xuyên quận và thực hiện “bong bóng du lịch” ở đảo Langkawi đối với những người đã hoàn thành tiêm chủng ngừa COVID-19. Thủ tướng Yaakob cho biết việc dỡ hạn chế di chuyển giữa các bang dự kiến sẽ được thực hiện vào giữa tháng này.

Hoài Thanh/Báo Tin tức

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy