Liên hợp quốc tiếp tục thông qua nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ chống Cuba

Với sự ủng hộ của đại đa số thành viên, ngày 23/6, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua nghị quyết lần thứ 29 do Cuba đệ trình lên án các lệnh cấm vận thương mại, tài chính và kinh tế của Mỹ đối với Cuba trong suốt hơn 60 năm qua.

Liên hợp quốc tiếp tục thông qua nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ chống Cuba
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Hữu Thanh/Pv TTXVN tại Mỹ

Nghị quyết do Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez trình bày tại phiên toàn thể của ĐHĐ LHQ diễn ra cùng ngày và đã nhận được 184 phiếu thuận, 03 phiếu trắng (Colombia, Ukraine, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất) và 02 phiếu chống (Mỹ, Israel). Nghị quyết kêu gọi dỡ bỏ các lệnh cấm vận khắc nghiệt mà Washington đã áp đặt đối với La Habana.

Phát biểu trình bày nghị quyết, Ngoại trưởng Cuba cho biết các lệnh cấm vận của Mỹ đã gây thiệt hại lên đến 147,853 tỷ USD cho Cuba. Ngoài ra, ông cũng cáo buộc Mỹ đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để gia tăng sức ép lên “hòn đảo tự do”. “Chính phủ Mỹ đã xem dịch COVID-19 là đồng minh trong cuộc chiến tranh phi quy ước tàn nhẫn của mình, cố tình và tăng cường một cách có chủ đích các lệnh phong tỏa kinh tế, thương mại và tài chính, gây thiệt hại kỷ lục hàng tỷ USD (cho Cuba)”, ông Rodriguez nhấn mạnh. Vị quan chức ngoại giao Cuba này còn dẫn số liệu gần nhất cho biết từ 4/2019 - 12/2020, Cuba đã bị thiệt hại hơn 9 tỷ USD do các lệnh cấm vận từ bên ngoài.

Ngoại trưởng Rodriguez nhấn mạnh, đảo quốc Caribe yêu cầu được sống trong hòa bình, không có lệnh cấm vận và Mỹ phải chấm dứt hành động ngăn cản các quan hệ thương mại và tài chính của Cuba với thế giới. Cũng theo người đứng đầu ngành ngoại giao Cuba, những chính sách của Mỹ chống Cuba chỉ làm mất uy tín của Mỹ và khiến nước này bị cô lập hơn.

Cũng tại phiên thảo luận, đại đa số các diễn giả đại diện cho các tổ chức và các nước đã bác bỏ những biện pháp cưỡng chế của Mỹ đối với Cuba, vốn được siết chặt hơn dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và đến nay vẫn được chính quyền Tổng thống Joe Biden duy trì.

Đây là lần thứ 29 ĐHĐ LHQ thông qua nghị quyết do Cuba đệ trình hàng năm nhằm kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận và đều được thông qua với số phiếu thuận áp đảo. Tuy nhiên, văn bản này không có tính ràng buộc.

Lệnh cấm vận của Mỹ chống Cuba do Tổng thống John.F. Kenedy áp đặt vào tháng 2/1962, được thông qua thành luật và chỉ có Quốc hội Mỹ mới có quyền chấm dứt lệnh cấm vận này.

Lê Hiền (TTXVN)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy