LHQ cảnh báo hậu quả của việc đóng băng hàng tỷ USD tài sản của Afghanistan

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc cho rằng, nền kinh tế Afghanistan “phải được thở” trong vài tháng nữa, cho Taliban cơ hội để làm những điều khác biệt về cuộc chiến chống khủng bố.

Ngày 9/9, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về tình hình Afghanistan bà Deborah Lyons cảnh báo, việc đóng băng hàng tỷ USD tài sản của Afghanistan để giữ chúng không rơi vào tay Taliban chắc chắn sẽ gây ra một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng và đẩy hàng triệu người Afghanistan vào cảnh đói nghèo.

LHQ cảnh báo hậu quả của việc đóng băng hàng tỷ USD tài sản của Afghanistan
Ảnh minh họa: AP

Cảnh báo của bà Deborah Lyons được đưa ra tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Theo bà, cần phải tìm ra cách để đưa số tài sản này về Afghanistan nhằm ngăn chặn sự sụp đổ hoàn toàn của nền kinh tế cũng như trật tự xã hội. Tuy nhiên, cần có giải pháp để đảm bảo Taliban không sử dụng chúng sai mục đích.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc cho rằng, nền kinh tế Afghanistan “phải được thở” trong vài tháng nữa, cho Taliban cơ hội để làm những điều khác biệt về cuộc chiến chống khủng bố cũng như đảm bảo được lời cam kết tôn trọng nhân quyền.

Hiện phần lớn tài sản trị giá khoảng 10 tỷ USD của ngân hàng trung ương Afghanistan được gửi ở nước ngoài. Nga và Trung Quốc không ủng hộ việc đóng băng tài sản này./.

Đình Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy