Lào nhận tàu cao tốc 'Triệu Voi' từ Trung Quốc, vận tốc tối đa 160km/h

Hôm 16/10, tàu điện cao tốc động lực phân tán (EMU) "tiêu chuẩn Trung Quốc", dành cho tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào đã được đưa đến ga Viêng Chăn.

Tàu EMU Lane Xang (Triệu Voi) được sơn theo màu quốc kỳ Lào với 3 màu đỏ, xanh và trắng. Theo Tân Hoa xã, thiết kế nội thất của tàu tích hợp các yếu tố của văn hóa truyền thống Trung Quốc và Lào, "thể hiện tầm nhìn của người dân Lào về một cuộc sống tốt đẹp hơn và tình hữu nghị giữa hai dân tộc".

Tàu chính thức được giao cho công ty TNHH Đường sắt Lào-Trung, liên doanh có trụ sở tại thủ đô Viêng Chăn, Lào, tại buổi lễ bàn giao hôm 16/10. 

Tàu Lane Xang có tốc độ vận hành tối đa 160 km/h bao gồm 9 toa, 1 đầu máy, 1 toa ăn, 1 toa hạng nhất và 6 toa hạng hai, 720 chỗ.

Lào nhận tàu cao tốc Triệu Voi từ Trung Quốc vận tốc tối đa 160kmh
(Ảnh: Tân Hoa xã)

Theo Tân Hoa xã, Lane Xang còn được gọi là Lancang (Lan Thương), cũng là tên của thượng nguồn sông Mekong ở Trung Quốc, vì vậy tượng trưng cho mối quan hệ Trung Quốc - Lào, "là láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt và đối tác tốt".

Trong bài phát biểu tại buổi lễ hôm 16/10, Đại sứ Trung Quốc tại Lào Jiang Zaidong nhấn mạnh đây là chuyến tàu hiện đại "đầu tiên" trong lịch sử của nước Lào, là tiến bộ mang tính quyết định trong việc xây dựng tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào, và thành tựu mang tính bước ngoặt của việc kết hợp giữa Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường do Trung Quốc đề xuất và chiến lược của Lào nhằm chuyển mình từ một quốc gia không giáp biển thành một trung tâm liên kết trên đất liền.

 Ông Jiang còn cho biết thêm, sau khi khánh thành tuyến đường sắt, thời gian hành trình từ Viêng Chăn đến biên giới Trung Quốc-Lào sẽ rút ngắn từ hai ngày xuống còn ba giờ, thời gian đến Côn Minh có thể chỉ còn một đêm, là bước phát triển nhảy vọt trong kết nối giữa Trung Quốc và Lào.

Lane Xang EMU do công ty CRRC Corporation của Trung Quốc sản xuất, với thiết kế dựa trên tàu cao tốc Fuxing. Trong khi đó, tuyến đường sắt Lào-Trung chở khách và hàng hóa được xây dựng từ tháng 12/2016./.



 

Phương Anh/VTC News

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy