Lãnh đạo Myanmar tuyên bố lệnh ngừng bắn trong vòng 5 tháng

Chính phủ Myanmar đã tuyên bố ngừng bắn trong vòng 5 tháng với tất cả các Tổ chức các sắc tộc có vũ trang (EAOs) cho tới hết tháng 2/2022 và quyết định kéo dài thêm cho tới cuối năm 2022.

Lãnh đạo Myanmar tuyên bố lệnh ngừng bắn trong vòng 5 tháng
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen (trái) tới thủ đô Nay Pyi Taw trong chuyến thăm Myanmar, ngày 7/1.( Ảnh: THX/TTXVN)

Tối 7/1, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia đã ra thông cáo chung về chuyến thăm của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đến Myanmar.

Trong thông cáo, Chủ tịch Hội đồng điều hành nhà nước Myanmar (SAC) - Thống tướng Min Aung Hlaing thông báo Chính phủ Myanmar đã tuyên bố ngừng bắn trong vòng 5 tháng với tất cả các Tổ chức các sắc tộc có vũ trang (EAOs) cho tới hết tháng 2/2022 và quyết định kéo dài thêm cho tới cuối năm 2022.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Hun Sen ngày 7/1 ở thủ đô Nay Pyi Taw, Thống tướng Aung Hlaing cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan tại Myanmar chấp thuận lệnh ngừng bắn vì lợi ích của đất nước và nhân dân, chấm dứt toàn bộ các hành động bạo lực và kiềm chế tối đa.

Về phần mình, Thủ tướng Campuchia Hun Sen ủng hộ mạnh mẽ động thái này với quan điểm giảm leo thang bạo lực và thúc đẩy các cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa các bên liên quan để đạt được nền hòa bình vĩnh viễn và phát triển đất nước.

Để đi tới mục tiêu trên, Thống tướng Aung Hlaing hoan nghênh Đặc phái viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về vấn đề Myanmar cùng tham gia thỏa thuận ngừng bắn với các Tổ chức các sắc tộc có vũ trang. Đây là bước đi quan trọng để thực hiện Đồng thuận 5 điểm của ASEAN về cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Nhằm tăng cường hiệu quả trong việc chuyển giao hàng hóa hỗ trợ nhân đạo cho nhân dân Myanmar, hai nhà lãnh đạo ủng hộ kế hoạch triệu tập một cuộc họp giữa các bên liên quan, trong đó có Đặc phái viên ASEAN về vấn đề Myanmar, Tổng thư ký ASEAN, đại diện Trung tâm Hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa ASEAN (AHA), Tổ chức Chữ thập đỏ Myanmar (MRCS) và các cơ quan đặc trách của Liên hợp quốc.

Hai bên công nhận tầm quan trọng sống còn của việc thiết lập cơ chế và các cơ sở tương thích cho chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cùng với việc cung cấp hàng viện trợ nhân đạo hiệu quả tới người dân có nhu cầu mà không có sự phân biệt đối xử, với nguyên tắc không có gì quan trọng hơn việc cứu vớt sinh mạng người dân.

Theo tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp ngày 7/1 giữa Thống tướng Aung Hlaing và Thủ tướng Hun Sen tại thủ đô Nay Pyi Taw, ông Aung Hlaing cam kết tạo điều kiện để Đặc phái viên của ASEAN về vấn đề Myanmar có thể gặp gỡ tất cả các bên liên quan tại Myanmar, bao gồm các nhóm dân tộc thiểu số có vũ trang.

Theo nội dung tuyên bố này, Thống tướng Aung Hlaing cam kết sẽ hỗ trợ Đặc phái viên của ASEAN hoàn thành nhiệm vụ hiện thực hóa Đồng thuận 5 điểm được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh của ASEAN hồi tháng 4/2021.

Trong khi đó, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh rằng mục tiêu hòa bình và hòa giải dân tộc sẽ không thể đạt được nếu không có vai trò tham gia và sự đồng thuận của tất cả các bên liên quan./.

Vietnam+

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.