Israel lần đầu tiên cho phép công dân tới Saudi Arabia

Ngày 26/1, Israel đã lần đầu tiên cho phép công dân nước này tới Saudi Arabia trong một số trường hợp. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy quan hệ giữa hai nước đang ấm dần lên.

Trong sắc lệnh, Bộ trưởng Nội vụ Israel Aryeh Deri cho biết người dân nước này được phép tới Saudi Arabia trong 2 trường hợp, gồm đi hành hương và đi tham dự cuộc họp hoặc tìm kiếm cơ hội đầu tư. Với trường hợp vì lý do công việc, thời gian lưu lại Saudi Arabia có thể lên tới 90 ngày. Tuy nhiên, người dân Israel muốn tới Saudi Arabia vẫn cần có thư mời và sự đồng ý từ phía nhà chức trách Saudi Arabia. 

Sắc lệnh trên được Bộ trưởng Nội vụ Israel ký sau khi tiến hành tham vấn với giới chức an ninh và ngoại giao của nước này.

Trước đây, người Israel muốn tới Saudi Arabia phải đi qua một nước thứ 3, thường là Jordan, hoặc sử dụng hộ chiếu nước ngoài. 

Hiện Saudi Arabia chưa đưa ra bình luận về động thái trên. Hồi năm ngoái, nước này đã cấp visa du lịch cho công dân 49 nước nhằm thúc đẩy "ngành công nghiệp không khói", đa dạng hóa nền kinh tế và mở cửa xã hội. Tuy nhiên, Israel không nằm trong số những nước này. 

Israel đã ký hai hiệp ước hòa bình với hai quốc gia Arab - gồm Jordan và Ai Cập. Tuy nhiên, việc Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Palestine lâu nay bị coi là yếu tố chính cản trở các thỏa thuận tương tự giữa Tel Aviv với các nước còn lại của thế giới Arab.

Theo baotintuc.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy