Israel không kích Gaza

Quân đội Israel không kích các cơ sở hạ tầng của Hamas tại Gaza, sau khi nhóm dân quân thả bóng bay buộc chất cháy vào miền nam Israel.

Trong thông báo hôm nay, quân đội Israel cho biết máy bay của họ đã tấn công các cơ sở hoạt động của Hamas tại thành phố Gaza và thị trấn Khan Younis phía nam, đồng thời tuyên bố "sẵn sàng cho tất cả kịch bản, bao gồm giao tranh mới nhằm đối phó những hành vi khủng bố tiếp tục xuất phát từ Gaza".

Quân đội Israel giải thích cuộc không kích nhằm đáp trả dân quân Hamas thả những quả bóng bay mang chất cháy vào miền nam nước này, gây ra 20 vụ hỏa hoạn gần đường biên với Gaza.

Israel không kích Gaza
Một đám cháy trên cánh đồng sau khi Hamas thả bóng bay mang chất cháy vào phía nam Israel hôm 15/6. Ảnh: Reuters.

Một phát ngôn viên của Hamas, nhóm dân quân đang kiểm soát Gaza, xác nhận thông tin về vụ không kích của Israel, nói thêm rằng người Palestine sẽ tiếp tục theo đuổi "cuộc kháng cự dũng cảm và bảo vệ các quyền, cũng như địa điểm linh thiêng" ở Jerusalem.

Vài giờ trước vụ không kích, hàng nghìn người Israel mang quốc kỳ đã tập trung xung quanh Cổng Damascus tại Thành Cổ Jerusalem, trước khi tuần hành đến Bức tường Than khóc linh thiêng đối với người Do Thái, khiến dân Palestine tức giận và Hamas đe dọa hành động.

Israel giành quyền kiểm soát Đông Jerusalem trong cuộc chiến năm 1967, sau đó tuyên bố sáp nhập và coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô, nhưng không được quốc tế công nhận. Trong khi đó, người Palestine muốn Đông Jerusalem trở thành thủ đô của quốc gia tương lai, nơi sẽ bao gồm Bờ Tây và Gaza.

Israel không kích Gaza
Lãnh thổ Israel - Palestine hiện nay (trái) và do Liên Hợp Quốc đề xuất. Bấm vào đây để xem chi tiết

Đây là lần đầu tiên Israel không kích Gaza kể từ sau 11 ngày giao tranh dữ dội với Hamas tháng trước, khiến 260 người Palestine và 13 người Israel thiệt mạng, kết thúc bằng lệnh ngừng bắn hôm 21/5 do Ai Cập làm trung gian.

Đây cũng là cuộc tấn công đầu tiên của Israel vào Gaza kể từ khi một chính phủ liên minh mới tiếp quản quyền lực tại nước này, chấm dứt 12 năm cầm quyền của cựu thủ tướng Benjamin Netanyahu. Tân Thủ tướng Naftali Bennett được cho là không có ý định hòa giải với Palestine, thậm chí còn có quan điểm cực đoan hơn người tiền nhiệm.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.