Iran triệu Đại sứ Anh để phản đối việc tham dự 'cuộc tụ tập trái phép'

Ngày 12/1, Bộ Ngoại giao Iran đã triệu Đại sứ Anh tại Tehran, Rob Macaire để phản đối việc ông này tham dự một cuộc tuần hành “trái phép” ở thủ đô Tehran.

Đại sứ Anh tại Tehran Rob Macaire. Nguồn: tehrantimes

Trang mạng của Bộ Ngoại giao Iran thông báo ông Macaire đã bị triệu đến trụ sở của bộ bởi “hành vi trái với thông lệ” khi tham gia vào một cuộc tuần hành trái phép hôm 11/1. Bộ trên cho biết Tehran đã trao công hàm phản đối chính thức đến ông Macaire cũng như Chính phủ Anh. Theo bộ, Đại sứ Anh Macaire bị nhắc nhở rằng: “việc các đại sứ nước ngoài tham gia những cuộc tụ tập trái phép không phù hợp với trách nhiệm của họ là đại diện chính trị của những nước tương ứng”. 

Cùng ngày 12/1, truyền thông Iran cho biết nhóm dân quân Basij theo đường lối cứng rắn, nhánh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã phát động một cuộc biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Anh ở Tehran để yêu cầu đóng cửa cơ quan này. Có tới 200 người tham gia biểu tình và hô những khẩu hiệu phản đối nước Anh. Một số người biểu tình quá khích đã phóng hỏa quốc kỳ của Anh ngay trước trụ sở Đại sứ quán.

Những động thái trên diễn ra một ngày sau khi nhà chức trách Iran bắt ông Macaire giữa lúc một cuộc biểu tình bùng phát tại buổi lễ được tổ chức ở thủ đô Tehran nhằm tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay của Ukraine mà Iran thừa nhận bắn nhầm. Ông Macaire đã được thả khoảng 1 giờ sau khi bị bắt giữ. Về phần mình, nhà ngoại giao của Anh khẳng định không tham gia bất cứ cuộc biểu tình nào tại Tehran.

Theo baotintuc.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.