Iran thừa nhận sai lầm bắn hạ máy bay Ukraine, các nước lên tiếng

Giới chức Iran hôm 11/1 đã lên tiếng thừa nhận sai lầm và đưa ra lời xin lỗi khi bắn nhầm chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Ukraine.

Một phần cánh của chiếc máy bay của Ukraine bị Iran bắn rơi ở ngoại ô Tehran. Ảnh: Reuters.

Các bên liên quan đã đưa ra những phản ứng ban đầu. Truyền hình Iran dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng nước này cho biết: “Chuyến bay 752 của Ukraine đang bay từ sân bay Imam Khomeini, khi tới gần 1 căn cứ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đúng thời điểm nhạy cảm, bị nhận dạng là 1 mục tiêu thù địch. Chiếc máy bay đã vô tình bị tấn công bởi 1 sai lầm của con người, đã gây ra thương vong cho đồng bào thân yêu của Iran và những công dân mang quốc tịch nước ngoài. Các lực lượng vũ trang Iran xin gửi lời chia buồn và xin lỗi tới gia đình các nạn nhân; khẳng định những sai phạm sẽ không lặp lại. Những người chịu trách nhiệm sẽ sớm được báo cáo cho bộ phận Tư pháp các lực lượng vũ trang”.

Tuyên bố của quân đội Iran cho biết thêm, ở thời điểm đó, quân đội Iran đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao nhất trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa nước này với Mỹ.

Ngay sau đó, trên trang cá nhân, Tổng thống Iran Rouhani đã bày tỏ “lấy làm tiếc” về vụ việc này, cho rằng vụ bắn nhầm là một thảm họa lớn và là một sai lầm “không thể tha thứ”. Ông cam kết sẽ chỉ thị điều tra đến cùng để xử lý những người đã phạm sai lầm, đồng thời yêu cầu có biện pháp nâng cấp hệ thống phòng không nước này để tránh những sự cố đáng tiếc tương tự.

Còn Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng bày tỏ lời xin lỗi và chia buồn với gia đình các nạn nhân và các quốc gia bị ảnh hưởng, cho rằng sai lầm của con người đã xảy ra vào thời điểm có một cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ “chủ nghĩa phiêu lưu” của Mỹ. Hiện Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei đã chỉ đạo mọi thông tin về vụ việc phải được công bố sớm, có thể là sau cuộc họp của cơ quan an ninh hàng đầu Iran.

Đối với các nước liên quan, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngay lập tức lên tiếng yêu cầu Iran điều tra vụ việc một cách triệt để, thừa nhận đầy đủ các trách nhiệm và bồi thường cho gia đình các nạn nhân sau vụ việc. Thông qua các kênh ngoại giao, Iran nên có các lời xin lỗi chính thức.

Còn Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định, Iran phải “đóng cửa không phận và chịu trách nhiệm hoàn toàn” về vụ việc. Và chính phủ Canađa mong đợi sự hợp tác toàn diện từ chính quyền Iran. Trong khi đó, Chủ tịch hãng hàng không quốc tế Ukraine khẳng định, ông chưa bao giờ nghi ngờ 7 thành viên phi hành đoàn “ưu tú” của hãng đã phạm sai lầm trong vụ việc, ca ngợi họ là những người “tuyệt vời nhất” mà hãng này có được.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban phụ trách các vấn đề đối ngoại Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga, ông Konstantin Kosachev cho rằng, Iran phải rút ra nhiều “bài học” sau tai nạn thảm khốc này. Trước đó, dựa vào các thông tin tình báo, lãnh đạo các nước như Mỹ, Anh, Canada, Australia và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã lên tiếng cho rằng, tên lửa Iran có thể đã vô tình bắn hạ chiếc máy bay Ukraine. Dù phủ nhận các cáo buộc phạm sai lầm trước đó, song Iran đã hợp tác đầy đủ với các nước trong cuộc điều tra và được các bên đánh giá cao về sự hợp tác này./.

Theo VOV.VN

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy