Iran cảnh báo phản đòn Mỹ từ Địa Trung Hải tới Ấn Độ Dương

Tehran tuyên bố sẽ trả đũa mạnh mẽ bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào của Mỹ sau khi cả Washington và Riyadh cáo buộc Iran bắn phá các cơ sở dầu lửa chủ chốt của Ảrập Xêút.

Ảnh: Reuters

"Nếu người Mỹ nghĩ ra bất kỳ mưu đồ nào, đất nước Iran sẽ đáp trả từ Địa Trung Hải tới Biển Đỏ và tới Ấn Độ Dương", hãng tin RT dẫn lời Thiếu tướng Yahya Rahim Safavi, cố vấn quân sự cấp cao của lãnh tụ tối cao Iran, nói ngày 20/9.

Ông Safavi, từng chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cảnh báo Tổng thống Donald Trump rồi cũng sẽ như các tổng thống trước của Mỹ, đều "không thể áp đặt ý chí chính trị của họ lên đất nước Iran".

Căng thẳng giữa Washington và Tehran vốn đã nghiêm trọng lại càng tăng cao sau khi các máy bay không người lái mang vũ khí tấn công hai cơ sở dầu lửa của Ảrập Xêút  tuần trước, khiến sản lượng dầu của quốc gia này giảm một nửa. Phiến quân Houthi ở Yemen nhanh chóng đứng ra nhận trách nhiệm nhưng Riyadh và đồng minh Washington cáo buộc Iran là thủ phạm.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mô tả cuộc tấn công chẳng khác nào "hành động chiến tranh" của Iran. Giới chức ở Tehran bác bỏ cáo buộc, nhắc lại tuyên bố sẽ dốc hết sức trả đũa nếu bị Mỹ tấn công.

Sau đó, ông Pompeo dịu bớt giọng nói rằng Washington muốn lập một liên minh quốc tế nhằm đạt được hòa bình với Iran. Thiếu tướng Safavi coi động thái này là ý đồ "lừa dối người dân trong khu vực và trên toàn thế giới".

Theo vietnamnet

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy