Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phê chuẩn thỏa thuận ngừng bắn Libya

HĐBA kêu gọi các bên quyết tâm đạt được giải pháp chính trị cho Libya trong cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 9/11 tại Tunisia, đồng thời yêu cầu các nước bên ngoài không can thiệp vào nội bộ Libya.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phê chuẩn thỏa thuận ngừng bắn Libya
Toàn cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 27/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã phê chuẩn lệnh ngừng bắn do các bên tham chiến tại Libya đạt được hôm 23/10, đồng thời kêu gọi các bên hãy thực thi cam kết này một cách trọn vẹn.

Phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc dẫn các nguồn tin ngoại giao cho hay sau Hội đồng Bảo an sẽ ra nghị quyết về vấn đề này.

Các thành viên Hội đồng Bảo an hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn giữa Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) và lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Libya, vừa được ký ở Geneva (Thụy Sĩ) dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Hội đồng Bảo an kêu gọi các bên quyết tâm đạt được giải pháp chính trị cho Libya trong cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 9/11 tại Tunisia.

Trong tuyên bố ngày 27/10, Hội đồng Bảo an nhấn mạnh các lực lượng tại Libya cũng như các nước có can thiệp vào cuộc chiến ở Libya phải tuân thủ lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc đối với Libya, hiện đang vẫn đang có hiệu lực.

Hội đồng Bảo an cũng đồng thời yêu cầu các nước bên ngoài không tiếp tục can thiệp vào công việc nội bộ của Libya.

Sau khi rơi vào một cuộc nội chiến phức tạp kể từ năm 2011, tại Libya hình thành hai lực lượng chính, với một bên là GNA được Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar ủng hộ và Liên hợp quốc công nhận, với một bên là LNA của tướng Khalifa Haftar do Các Tiểu vương quốc Arab (UAE), Ai Cập và Nga hậu thuẫn.

Thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn cho Libya đạt được tại Geneva ngày 23/10 vừa qua sau 5 ngày đàm phán với Liên hợp quốc đóng vai trò trung gian.

Liên hợp quốc tuyên bố thỏa thuận này là “bước ngoặt” đối với đất nước Bắc Phi vốn đã hứng chịu những hậu quả nặng nề do chiến tranh kéo dài.

Bên cạnh lệnh ngừng bắn kể trên, tình hình tại Libya thời gian qua ghi nhận nhiều tiến triển tích cực như việc chấm dứt lệnh phong tỏa các cơ sở khai thác dầu mỏ, mở cửa trở lại các tuyến đường giao thông nội địa hay việc các đại diện phe phái tham gia nhiều hơn vào tiến trình chính trị tại Libya.

Cũng trong ngày 27/10, Đại diện đặc biệt của Liên hợp quốc về vấn đề Libya, bà Stephanie Williams bày tỏ hy vọng tiếp sau những tín hiệu tích cực và lạc quan kể trên, các cuộc đàm phán chính trị sắp tới sẽ giúp ấn định ngày diễn ra các cuộc bầu cử ở đất nước Bắc Phi này.

Theo đại diện của Liên hợp quốc, Libya cần có một trọng tâm rõ ràng là chuẩn bị cho các cuộc bầu cử quốc gia trong thời gian sớm nhất có thể.

Bà Williams nhấn mạnh điều quan trọng phải đảm bảo cuộc đối thoại không chỉ có các lực lượng chính trị liên quan tại Libya tham gia mà còn có đại diện các thành phần xã hội khác tại nước này.

Quan chức Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế thúc đẩy các phe phái tại Libya tận dụng cơ hội rất tích cực này.

Trước đó, đại diện các tầng lớp dân cư, sắc tộc tại Libya đã bắt đầu tham gia cuộc đối thoại chính trị diễn ra dưới hình thức trực tuyến, đánh dấu một bước tiến quan trọng hướng tới tổ chức cuộc tổng tuyển cử.

Phái bộ Hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) cho biết tham gia đối thoại có 75 người, trong đó có đại diện của hai nghị viện đối địch, những nhà hoạt động xã hội và đại diện nữ giới.

Các đại biểu đến từ nhiều đơn vị bầu cử khác nhau, đảm bảo đại diện cho tất cả các thành phần trong xã hội, công bằng về vị trí địa lý, sắc tộc, chính trị và xã hội. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao không tham gia đối thoại lần này.

Theo UNSMIL, các cuộc đối thoại chính trị hiện do Liên hợp quốc làm trung gian sẽ mở đường cho Diễn đàn Đối thoại chính trị Libya diễn ra ngày 9/11 tới tại thủ đô Tunis (Tunisia)./.

Vietnam+

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.