Hàn Quốc lên kế hoạch cho người lao động nghỉ nuôi con trong 18 tháng

Hàn Quốc dự kiến kéo dài thời gian nghỉ nuôi con cho lao động từ mức 12 tháng hiện nay lên thành 18 tháng. Bộ Lao động Hàn Quốc công bố thông tin này vào ngày 9/1.

Hàn Quốc lên kế hoạch cho người lao động nghỉ nuôi con trong 18 tháng
Các ông bố bà mẹ đưa con dạo chơi tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin kế hoạch này nằm trong báo cáo Bộ trưởng Lao động Lee Jeong-sik trình Tổng thống Yoon Suk-yeol về kế hoạch làm việc năm 2023 của bộ.

Trước hết, chính phủ Hàn Quốc hướng đến đảm bảo 18 tháng nghỉ nuôi con cho cả lao động nữ và lao động nam.

Các quan chức cho biết kế hoạch này là nỗ lực của chính phủ nhằm khuyến khích nhiều cặp vợ chồng xin nghỉ thai sản hoặc nghỉ sinh con để đối phó với tỷ lệ sinh rất thấp của đất nước.

Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (KS) vào tháng 12/2022 co biết có tới gần 50% số cặp vợ chồng mới cưới ở Hàn Quốc trong 5 năm trở lại đây không sinh con. Số liệu thống kê này bao gồm các cặp đôi kết hôn lần đầu từ tháng 11/2016 đến tháng 10/2021. 

Hàn Quốc đang "đau đầu" với tình trạng tỷ lệ sinh giảm khi nhiều người trẻ trì hoãn hoặc không kết hôn hay sinh con trong bối cảnh kinh tế khó khăn và chuẩn mực xã hội thay đổi.

Tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc (số con trung bình mà một phụ nữ sinh trong đời) chỉ còn 0,79 trong quý 3 năm 2022, thấp hơn nhiều so với mức 2,1 vốn có thể giữ cho dân số Hàn Quốc ổn định ở mức 52 triệu người.

Trong một diễn biến khác, Bộ lao động Hàn Quốc quyết định cấp thị thực E-9 cho 110.000 lao động nước ngoài trong năm nay.

Quyết định được đưa ra khi các ngành công nghiệp phụ thuộc nhiều vào lực lượng lao động nhập cư đã trải qua tình trạng thiếu lao động trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài và các biện pháp kiểm soát biên giới được thắt chặt.

Chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch sửa đổi luật liên quan để người lao động nước ngoài có thể ở lại hơn 10 năm mà không cần trải qua quá trình rời đi và tái nhập cảnh để đảm bảo kỹ năng của họ.

Theo baotintuc.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy