Hàn Quốc kêu gọi nối lại liên lạc với Triều Tiên

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young ngày 23/11 cho rằng việc nối lại liên lạc 24/24h giữa hai miền Triều Tiên sẽ là điểm khởi đầu cho sự thay đổi mới trong quan hệ liên Triều hiện bị đình trệ.

Hàn Quốc kêu gọi nối lại liên lạc với Triều Tiên
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young phát biểu trong một sự kiện ở làng đình chiến Panmunjom, khu vực biên giới liên Triều ngày 4/11/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul,  ông Lee đưa ra phát biểu trên tại một diễn đàn thảo luận về các cách thức bình thường hóa các đường dây liên lạc giữa hai miền Triều Tiên đã bị cắt đứt kể từ khi Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc ở thị trấn biên giới Kaesong hồi tháng 6 để đáp trả hoạt động thả truyển đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới từ phía Hàn Quốc.

Bộ trưởng Lee cho rằng việc phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều là một "hành động rất sai lầm, đi ngược lại niềm hy vọng và mong muốn hòa bình của người dân”. Theo đó, ông nhấn mạnh "sự thay đổi mới trong quan hệ liên Triều trước hết sẽ đến từ việc nối lại liên lạc qua văn phòng liên lạc liên Triều. Việc khôi phục các đường dây liên lạc suốt ngày đêm sẽ là tín hiệu cho sự khởi đầu của thời kỳ hòa bình". 

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc đề xuất mở các văn phòng đại diện tại hai thủ đô Seoul và Bình Nhưỡng của hai miền, hoặc mở văn phòng liên lạc không chỉ ở Kaesong mà còn ở các khu vực khác của Triều Tiên, bao gồm Sinuiju, Rajin và Sonbong.

Tháng 9/2018, hai miền Triều Tiên mở văn phòng liên lạc theo thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm thúc đẩy trao đổi xuyên biên giới. Tuy nhiên, hoạt động của văn phòng đã bị đình chỉ từ đầu năm nay do lo ngại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tháng 6 vừa qua, Triều Tiên đã cắt toàn bộ đường dây liên lạc xuyên biên giới và cho nổ văn phòng liên lạc.

TT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.