Hàn Quốc chỉ trích phát biểu của Đại sứ Mỹ về quan hệ liên Triều

Seoul cho rằng, phát biểu của Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc về vấn đề nối lại hợp tác liên Triều là “rất không phù hợp”.

Khu vực phi quân sự liên Triều. Ảnh: Koreakonsult

Ngày 17/1, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã công khai chỉ trích Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris, cho rằng ông này có những phát biểu “rất không phù hợp” về kế hoạch của Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhằm nối lại hợp tác liên Triều.

Trả lời báo chí ở thủ đô Seoul, một quan chức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh, là không phù hợp khi Đại sứ Mỹ lại đưa ra nhận xét như vậy về phát biểu của lãnh đạo nước chủ nhà. Theo quan chức này, hợp tác liên Triều là vấn đề do Chính phủ Hàn Quốc quyết định, dù nước này vẫn tham vấn chặt chẽ với Mỹ trong nỗ lực thúc đẩy tiến bộ thực sự trong quan hệ liên Triều và sớm nối lại đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên. Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc hiện chưa có bình luận về tuyên bố này của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris đã yêu cầu Seoul tham vấn với Mỹ trước khi thực hiện kế hoạch cho phép công dân Hàn Quốc thực hiện các chuyến du lịch cá nhân tới núi Kumgang, bên bờ biển phía Đông Triều Tiên. Theo Đại sứ Mỹ, tốt hơn hết là xử lý một vấn đề như vậy thông qua “nhóm làm việc” để tránh những hiểu lầm có thể dẫn tới các biện pháp trừng phạt. Ông Harry Harris đồng thời đề cập tới một kênh tham vấn cấp chuyên viên giữa các đồng minh về vấn đề Triều Tiên.

Phát biểu này được nhiều người coi như một cảnh báo và gia tăng áp lực lên chính quyền Tổng thống Moon Jae-in, trong bối cảnh Hàn Quốc đang tìm cách khởi động các dự án liên Triều không chịu ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt Liên Hợp Quốc, để từ đấy thúc đẩy đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên.

Theo VOV.VN

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy