G7 sắp họp về Afghanistan

Các lãnh đạo G7 ngày 24/8 sẽ họp trực tuyến về tình hình Afghanistan, trong đó có việc hỗ trợ nhân đạo cho người tị nạn.

"Điều quan trọng là cộng đồng quốc tế phải chung tay để đảm bảo sơ tán an hoàn, ngăn chặn thảm họa nhân đạo và hỗ trợ người dân Afghanistan nhằm bảo vệ thành quả 20 năm qua", Thủ tướng Anh Borish Johnson hôm nay tweet.

Anh hiện giữ vị trí chủ tịch G7 và Thủ tướng Johnson tuần qua đã thúc giục nhóm tổ chức họp để thảo luận về tình hình tại Afghanistan.

G7 sắp họp về Afghanistan
Người sơ tán xếp hàng lên vận tải cơ Mỹ tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 18/8. Ảnh: Reuters.

Các đồng minh phương Tây đang đối diện với không ít chỉ trích về cách phản ứng với cuộc khủng hoảng ở Afghanistan trong bối cảnh hỗn loạn do hàng nghìn người cố gắng trốn chạy khỏi Kabul khi Taliban giành quyền kiểm soát thành phố.

Mỹ, nước đã cử hàng nghìn binh sĩ tới Afghanistan nhằm đảm bảo an ninh sân bay và giúp sơ tán công dân, đưa ra thời hạn hoàn thành các chuyến bay di tản vào ngày 31/8.

Tuy nhiên, các đồng minh, bao gồm cả Anh, cho rằng họ nên kéo dài thời hạn sơ tán. Đây có thể là vấn đề thảo luận nổi bật trong cuộc họp ngày 24/8.

Suốt một tuần qua, sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul chìm trong hỗn loạn khi dòng người ồ ạt đổ tới đây nhằm tìm kiếm cơ hội thoát khỏi Afghanistan. Các quan chức NATO và Taliban cho hay ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong và xung quanh sân bay kể từ hôm 15/8. Một số người bị bắn và những người khác chết vì giẫm đạp. Bộ Quốc phòng Anh hôm nay cho biết 7 người Afghanistan đã thiệt mạng trong hỗn loạn xung quanh sân bay nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.