Đức bế tắc trong đàm phán mua vaccine Sputnik V của Nga

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn một nguồn tin từ Bộ Kinh tế liên bang Đức cho biết, Nga sẽ chưa thể cung cấp vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V cho Đức trước tháng 8 tới do việc đình trệ trong sản xuất cũng như thỏa thuận về việc cung cấp vaccine cho Ấn Độ, khiến các cuộc đàm phán về việc chuyển giao vaccine của Nga cho Đức gặp bế tắc.

Đức bế tắc trong đàm phán mua vaccine Sputnik V của Nga
Vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 của Nga. Ảnh: IRNA/TTXVN

Báo Bild của Đức ngày 9/5 dẫn các nguồn thạo tin cho hay, các cuộc đàm phán giữa lực lượng đặc trách sản xuất vaccine của Đức với phía Nga về khả năng mua vaccine Sputnik V ngày càng gặp khó khăn. Nếu có, Nga chỉ có thể cung cấp rất muộn vaccine cho Đức trong khi những yêu cầu để vaccine này được Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt là "rất nhiều" và dường như cao hơn dự kiến của Mosvka.

Bài báo dẫn thông tin từ lực lượng đặc trách Đức - bao gồm đại diện các bộ Y tế, Kinh tế và Tài chính liên bang Đức - tiết lộ, phía Nga dường như sẽ khó có thể cung cấp vaccine cho Đức trong tháng 6 hoặc tháng 7 tới. Lý do là đang có vấn đề trong việc thu mua nguyên liệu thô để sản xuất vaccine này. Hơn nữa, ngay cả khi Nga có thể chuyển giao vaccine cho Đức trong mùa hè, điều đó lại là vấn đề với việc cung cấp vaccine cho Ấn độ.

Bài báo dẫn các nguồn tin Chính phủ Đức nhận định, với tình hình hiện nay ở Ấn Độ, việc giao hàng cho Đức trong tháng 6 là hoàn toàn khó xảy ra. Sau đó, do việc tiếp nhận nhiều hơn các vaccine khác, Đức có thể không bị phụ thuộc vào vaccine Sputnik của Nga nữa.

Trước đó, nhiều bang của Đức đã thông báo kế hoạch đơn phương mua vaccine Sputnik V của Nga, trong đó bang Bayern đã ký một ý định thư về việc mua vaccine của Nga.

Theo truyền thông Nga, vaccine của nước này đã được cấp quyền lưu hành khẩn cấp ở 64 nước với tổng dân số trên 3,2 tỷ người. Dựa trên những phân tích dữ liệu của 3,8 triệu người Nga đã tiêm Sputnik V, vaccine này đạt hiệu quả tới 97,6%.

Đức bế tắc trong đàm phán mua vaccine Sputnik V của Nga
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Berlin, Đức. Ảnh: THX/TTXVN

Về tình hình dịch bệnh ở Đức, theo thông báo của các cơ quan y tế Đức tối 9/5, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 11.200 ca nhiễm mới, ít hơn khoảng 2.600 ca so với Chủ nhật trước (tương đương mức giảm gần 19%), trong khi số ca tử vong trong ngày là 127 ca. Hiện số người còn đang mắc COVID-19 ở Đức là 273.478 trường hợp. Tính từ đầu dịch tới nay đã có 3,52 triệu ca nhiễm và 84.790 ca tử vong.

Trong bối cảnh số ca nhiễm mới có chiều hướng giảm những ngày qua, Bộ trưởng Kinh tế liên bang Đức Peter Altmaier nhận định về khả năng sớm dỡ bỏ các hạn chế ở nhiều khu vực quận/huyện/thành phố trong vài ngày hoặc vài tuần tới, trong đó có việc cho phép các nhà hàng phục vụ khách ngoài trời.

Tại Đức, bắt đầu từ ngày 9/5, những người đã tiêm đủ (gần 8 triệu người) hoặc đã khỏi bệnh sau khi mắc COVID-19 được hưởng một số nới lỏng hạn chế sau khi luật Phòng chống lây nhiễm sửa đổi có hiệu lực. Theo đó, những người này không còn bị ràng buộc với lệnh giới nghiêm, những hạn chế về tiếp xúc xã hội và khi tới các tiệm làm tóc hay mua hàng theo lịch hẹn không cần phải làm xét nghiệm trước. Nếu từ nước ngoài trở về Đức, những người này cũng sẽ không cần phải cách ly, trừ phi đó là những nước/khu vực có nguy cơ cao do các biến thể virus. Tuy vậy, các đối tượng được hưởng những nới lỏng vẫn phải tuân thủ quy định về việc đeo khẩu trang hay giữ khoảng cách.

Mạnh Hùng (TTXVN)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.