Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, 18 người thiệt mạng

Động đất mạnh 6,8 độ làm rung chuyển tỉnh Elazig ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và nhiều người mất tích.

"Trận động đất khiến 13 người thiệt mạng ở tỉnh Elazig và 5 người khác ở tỉnh Malatya", Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca hôm nay cho biết sau khi đến hiện trường giám sát hoạt động cứu hộ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Suleyman Soylu nói rằng hơn 500 người bị thương và các nhân viên cứu hộ đang tìm 30 người bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Tại một tòa nhà bị sập đổ sập ở Elazig, lực lượng cứu hộ đã phải dùng tay bốc gạch đá và thạnh cao khỏi đống đổ nát. Nhân viên cứu hộ ở nhiều nơi khác dùng phương tiện cơ giới để mở đường, đưa những người bị thương đi cấp cứu.

Bộ trưởng Soylu mô tả trận động đất là "cấp độ 3" theo kế hoạch ứng phó khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng nghĩa đây là thảm họa quốc gia nhưng không cần sự giúp đỡ từ quốc tế. Ông cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã có kinh nghiệm từ những trận động đất trước đó. Máy bay không người lái đã được triển khai trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn và liên lạc giữa các tỉnh.

Cơ quan Quản lý Thảm họa và Khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cảnh báo người dân không trở về những ngôi nhà bị hư hại do dư chấn có thể làm chúng đổ sập. Cơ quan này cũng thông báo giường ngủ, chăn gối và lều đang được đưa tới khu vực chịu thảm họa, nơi nhiệt độ về đêm hạ xuống mức dưới 0 độ C.

Lực lượng cứu hộ có mặt tại thị trấn Sivrice, tỉnh Elazig tối 24/1. Ảnh: AP.

"Nhà của chúng tôi đã sập. Chúng tôi không thể vào trong", một người đàn ông 32 tuổi ở thị trấn Sivrice nằm gần tâm chấn của vụ động đất cho biết.

"Ở làng của chúng tôi, nhiều người đã thiệt mạng. Tôi hy vọng chúa sẽ giúp chúng tôi. Gia súc của chúng tôi chết hết. Các gia đình ngồi bên bếp lửa để sưởi ấm qua đêm", người đàn ông có tên Sinasi nói.

Người dân ở Syria, Iran và Lebanon cũng cảm nhận được trận động đất.

Thổ Nhĩ Kỳ từng xảy ra nhiều trận động đất lớn. Hơn 17.000 người thiệt mạng và khoảng nửa triệu người mất nhà cửa trong trận động đất 7,6 độ hồi tháng 8/1999 ở thành phố Izmit, cách Istanbul 90 km. Hồi năm 2011, một trận động đất ở thành phố Van và thị trấn Ercis ở phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ cũng khiến 523 người thiệt mạng.

Theo VnExpress

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.