Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy lĩnh án một năm tù giam

Một toà án của Pháp hôm nay (30/9) đã tuyên án một năm tù giam đối với cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy vì tội phá vỡ các quy định tài chính khi tái tranh cử Tổng thống năm 2012.

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy lĩnh án một năm tù giam
Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy lĩnh án một năm tù giam. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters và France24, ông Sarkozy, 66 tuổi, có thể không phải ngồi tù vì sẽ kháng cáo bản án (động thái giúp tạm dừng thi hành án) và toà án sẽ cho phép cựu Tổng thống thực thi bản án tại nhà bằng cách đeo vòng giám sát điện tử.

Ông Sarkozy không có mặt khi toà án ở Paris đưa ra phán quyết. Ít phút sau khi bản án được công bố, luật sư của cựu Tổng thống là Thierry Herzog tuyên bố, ông sẽ kháng cáo.

Các công tố viên cho biết, đảng Bảo thủ của ông Sarkozy đã chi gần gấp đôi số tiền tối đa mà luật bầu cử cho phép để tiến hành các buổi vận động tranh cử hoang phí kiểu Mỹ và sau đó thuê một công ty quan hệ công chúng để che giấu chi phí.

Theo đó, số tiền mà ông Sarkozy chi ra ít nhất là 42,8 triệu Euro, gần gấp đôi mức hợp pháp 22,5 triệu Euro.

Vụ việc trên được gọi là Bygmalion, được đặt theo tên công ty quan hệ công chúng vốn tạo ra một hệ thống các hoá đơn giả để che giấu chi phí thực của các sự kiện.

Ngoài cựu Tổng thống Sarkozy, còn có 13 người khác bị đưa ra xét xử, gồm các thành viên đảng bảo thủ của ông, các kế toán viên và những người đứng đầu các nhóm truyền thông chịu trách nhiệm tổ chức các cuộc vận động tranh cử.

Những người này phải đối mặt với các cáo buộc như gian lận, làm giả, vi phạm lòng tin, đồng loã trong việc tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử.

Hoài Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy