Công ty Nhật Bản thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19 uống 1 lần/ngày

Công ty Shionogi ở Osaka, Nhật Bản đã bắt tay thử nghiệm lâm sàng loại thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19 uống một lần mỗi ngày và sẽ vô hiệu hóa virus trong chưa đầy 1 tuần.

Công ty Nhật Bản thử nghiệm thuốc điều trị COVID19 uống 1 lầnngày
Ảnh minh họa - pharmaceutical-technology.com

Tờ Wall Street Journal đưa tin Shionogi – công ty tham gia phát triển loại thuốc giảm cholesterol Crestor – thông báo đã điều chế ra thuốc diệt virus SARS-CoV-2. Với liều lượng uống chỉ 1 lần mỗi ngày, loại thuốc này sẽ vô cùng tiện lợi trong quá trình điều trị. Shionogi cho biết đang thử nghiệm thuốc cùng các phản ứng phụ của thuốc trên các tình nguyện viên. Cuộc thử nghiệm vừa diễn ra trong tháng 7 và nhiều khả năng sẽ kéo dài sang năm 2022. 

Các phương pháp điều trị hiện có, trong đó có thuốc kháng virus dạng truyền remdesivir của Gilead Sciences, cần phải quản lý tại bệnh viện và chỉ có tác dụng với tùy trường hợp. Một loại số loại thuốc cũng được sử dụng hiện nay còn có thuốc kháng thể đơn dòng, chẳng hạn như loại do Regeneron sản xuất và steroid dexamethasone.

Các nhà sản xuất đang tìm kiếm một loại thuốc để những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 có thể uống tại nhà ngay khi các triệu chứng còn nhẹ. Trong điều trị bệnh cúm đã có những loại thuốc như vậy, ví dụ như Tamiflu của Roche và Xofluza của Shionogi, mặc dù chúng không có tác dụng với tất cả bệnh nhân và phải chờ kê đơn. 

“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một hợp chất uống qua đường miệng an toàn, giống như Tamiflu và Xofluza”, ông Isao Teshirogi - Giám đốc điều hành Shionogi – nói. Ông cho biết viên điều trị COVID-19 của hãng được thiết kế để vô hiệu hóa virus trong 5 ngày kể từ khi uống. 

Công ty Nhật Bản thử nghiệm thuốc điều trị COVID19 uống 1 lầnngày
Ông Isao Teshirogi. Ảnh: Kyodo

Tiến sĩ Teshirogi cho biết hãng sẽ tìm 50 – 100 tình nguyện viên khỏe mạnh để tham gia thử nghiệm tại Nhật Bản. Đợt thử nghiệm lớn hơn so sánh thuốc với một loại giả dược ở bệnh nhân COVID-19 tại Nhật Bản sẽ được tiến hành muộn hơn trong năm nay. 

Hãng dược phẩm Nhật Bản này đã bước vào cuộc đua điều chế thuốc trị COVID-19 chậm hơn so với Pfizer và Merck (đều của Mỹ). Pfizer tuyên bố loại thuốc viên uống 2 lần/ngày của họ sẽ sẵn sàng được tung ra thị trường sớm nhất trong năm nay. Công ty này đang chuẩn bị tìm kiếm 2.000 bệnh nhân tham gia một cuộc thử nghiệm công dụng thuốc kháng virus SARS-CoV-2 này kết hợp với kết hợp với thuốc kháng virus tăng cường chống lại giả dược.

Chiến dịch của ba công ty trên đều nhằm mục đích lấp đầy lỗ hổng lớn nhất trong việc chống lại đại dịch: thiếu thuốc đặc trị. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêm vaccine có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng do một số biến thể của SARS-CoV-2 gây ra, song trên thực tế, vẫn có những người không muốn tiêm phòng và người đã tiêm phòng vẫn có nguy cơ mắc bệnh. 

Tỷ lệ thất bại đối với các cuộc thử nghiệm thuốc thường cao. Bất kỳ tác dụng phụ nào, thậm chí là nhẹ như gây buồn nôn, cũng sẽ làm tiêu tan “giấc mơ” về một loại thuốc viên trị COVID-19 sử dụng tại nhà. 

Các chuyên gia đang nghiên cứu phương pháp điều trị COVID-19 cho biết vẫn chưa thể khẳng định việc tiêu diệt virus trong cơ thể bệnh nhân có giúp giảm các biến chứng nghiêm trọng phải nhập viện hay không.

Thuốc điều trị của Pfizer và Shionogi ngăn chặn virus lây lan bằng cách ức chế một loại enzyme gọi là protease mà virus cần để tự sao chép bên trong tế bào người. Các chất ức chế protease đang được sử dụng rộng rãi để chống lại những căn bệnh do virus gây ra khác, trong đó có cả bệnh AIDS do virus HIV gây ra. 

Trong một tuyên bố mới đây, các nhà khoa học Israel thông báo đã tìm ra được 3 loại thuốc có sẵn trên thị trường có triển vọng tốt trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Các thử nghiệm cấp độ phòng thí nghiệm cho thấy khả năng trị bệnh cao của ba loại thuốc này.

Ba loại thuốc được các nhà khoa học Israel sử dụng trong thử nghiệm phòng thí nghiệm là darapladib - chuyên điều trị chứng xơ vữa động mạch, thuốc điều trị ung thư Flumatinib và một loại thuốc điều trị HIV.

Hoàng Trang/Báo Tin tức

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy