Chuyến tàu RCEP đầu tiên của Trung Quốc đã khởi hành đến Việt Nam

Một chuyến tàu chở hàng đã khởi hành từ Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) vào sáng sớm ngày 1/1/2022 để đến Hà Nội. Đây là chuyến tàu hàng đầu tiên của Trung Quốc sau khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực.

Chuyến tàu mang ký hiệu X9101 vận chuyển 25 container hàng hóa liên quan đến thương mại thông thường và thương mại điện tử xuyên biên giới, như linh kiện điện tử, nhu yếu phẩm, sản phẩm hóa chất... với tổng trọng lượng hơn 800 tấn, trị giá hơn 10 triệu USD. Chuyến tàu dự kiến đến Hà Nội sau hành trình dài 28 tiếng.

Chuyến tàu RCEP đầu tiên của Trung Quốc đã khởi hành đến Việt Nam
Lễ khởi hành chuyến tàu chở hàng quốc tế đầu tiên sau khi RCEP có hiệu lực của Trung Quốc. (Ảnh: Chinanews)

Đây là chuyến tàu chở hàng quốc tế đầu tiên đi từ Trung Quốc đến các nước thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sau khi hiệp định này chính thức có hiệu lực.

Phát biểu tại lễ khởi hành, ông Dương Xuân Đình, Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây khẳng định, là cửa ngõ mở cửa và hợp tác của Trung Quốc với các nước ASEAN, RCEP có hiệu lực và thực thi đã mang lại cơ hội mới quan trọng cho sự phát triển mở cửa cấp cao của Quảng Tây. Hợp tác giữa Quảng Tây và các quốc gia thành viên RCEP sẽ được củng cố hơn, quy mô thương mại và mức độ hợp tác sẽ không ngừng được nâng cao.

RCEP gồm 10 nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand, chiếm gần 30% dân số (tương đương 2,7 tỷ người) và tổng sản phẩm quốc nội (GDP - tương đương 26.200 tỷ USD) toàn cầu.

Hiệp định vừa có hiệu lực ngày 1/1/2022 và được cho là sẽ tạo ra một “luồng gió mới” thúc đẩy sự phục hồi của khu vực sau đại dịch COVID-19, đồng thời là chất xúc tác góp phần đẩy mạnh kinh tế toàn cầu./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.