Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee qua đời

Sáng 25/10, Tập đoàn điện tử Samsung Hàn Quốc thông báo Chủ tịch Tập đoàn, ông Lee Kun-hee, đã qua đời tại thủ đô Seoul, hưởng thọ 78 tuổi.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kunhee qua đời
Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee qua đời sáng 25/10. Ảnh dẫn theo Đài KBS

Sáu năm trước, vào tháng 5/2014, ông Lee Kun-hee được phát hiện trong trạng thái bất tỉnh tại nhà riêng do nhồi máu cơ tim. Sau đó, ông Lee được đưa đến bệnh viện gần nhà để hồi sức tim phổi, rồi được chuyển tới Bệnh viện Samsung Seoul và được can thiệp bằng đặt stent động mạch vành tim. Ông được điều trị phòng chăm sóc bệnh nhân nặng cho tới khi tim, phổi và não ổn định trở lại và được chuyển đến phòng bệnh thường để chăm sóc. Ông đã bình phục trở lại sau 15 ngày hôn mê.

Sau nửa năm điều trị, sức khỏe ông Lee dần ổn định, có thể ngồi xe lăn và tập vật lý trị liệu mỗi ngày. Nhưng cuối cùng, ông đã không thể khỏe mạnh trở lại sau 6 năm 5 tháng điều trị tại bệnh viện, theo Đài KBS.

 Ông Lee Kun-hee sinh năm 1942, là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn điện  tử Samsung. Trước đó, hồi tháng 4/2008, ông từng từ chức do một vụ bê bối liên quan đến quỹ đen của Samsung, nhưng ông đã quay trở lại vào tháng 3/2010.

Ông Lee Kun-hee trở thành Chủ tịch thế hệ thứ hai của Tập đoàn Samsung sau khi cha ông, nhà sáng lập Tập đoàn, cố Chủ tịch Lee Byung-chui qua đời vào năm 1987.

Trong suốt những năm lãnh đạo, ông đã phát triển Samsung Electronics từ một nhà sản xuất TV hạng hai thành một công ty công nghệ hàng đầu thế giới với doanh thu vượt xa các thương hiệu của Nhật Bản như Sony, Sharp Corp và Panasonic Corp trong lĩnh vực chip, TV và màn hình, chấm dứt vị thế thống trị của điện thoại Nokia Oyj, thậm chí cạnh tranh khốc liệt với Apple trong lĩnh vực điện thoại thông minh.

Hiện Samsung là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với 6 nhà máy và 1 trung tâm nghiên cứu phát triển, tổng mức đầu tư hơn 17 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu năm 2019 đạt 59 tỷ USD, thu hút gần 130.000 lao động. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, tình hình sản xuất kinh doanh của Samsung vẫn phát triển, đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam.

Mới đây, Samsung đã khởi công xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) lớn nhất khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội (tháng 3/2020). Ông Lee Jae Yong, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung mới đây cho biết sẽ đưa Trung tâm này vận hành vào cuối năm 2022, với hơn 3.000 kỹ sư làm việc, trở thành cứ điểm R&D chính của Tập đoàn. 

BT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy