Chủ tịch Hạ viện Mỹ bất ngờ thăm Ukraine

Ngày 1/5, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng phái đoàn cấp cao Quốc hội Mỹ bất ngờ đến thủ đô Kiev trong chuyến thăm không được công bố trước.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bất ngờ thăm Ukraine
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận  ông đã tiến hành cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ở thủ đô Kiev. Viết trên trang Twitter, ông Zelensky nêu rõ ông đang họp cùng Chủ tịch Hạ viện Mỹ tại Kiev và Mỹ là nước dẫn dắt nỗ lực hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Dòng tweet của ông Zelensky còn đăng kèm video Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng các thành viên Quốc hội Mỹ được dẫn đến khu nhà chính phủ. Tổng thống Ukraine được các cận vệ hộ tống ra đón tiếp phái đoàn Mỹ.

Tham gia phái đoàn nghị sĩ Mỹ trong chuyến thăm bí mật đến Kiev lần này còn có ông Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, Gregory Meeks, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.

Đây là phái đoàn cấp cao thứ hai của Mỹ đến Kiev, sau chuyến thăm vào cuối tháng 4 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken. Phần lớn các chuyến thăm cấp cao thời gian qua của giới lãnh đạo phương Tây đến Ukraine được giữ bí mật đến phút chót, chỉ được công bố sau khi sự kiện đã diễn ra hoặc phái đoàn đã đến nơi.

Chuyến thăm của bà Pelosi và các nghị sĩ Mỹ diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố kế hoạch trích ngân sách 33 tỷ USD để viện trợ quốc phòng và kinh tế cho Ukraine, trong đó ngân sách mua vũ khí cho quốc gia Đông Âu chiếm hơn 20 tỷ USD. Gói ngân sách đang chờ Hạ viện Mỹ thông qua.

Thanh Bình (TTXVN)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy