Chính phủ Nhật Bản hạ cấp độ dịch COVID-19 tương đương với cúm mùa

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 27/1, Thủ tướng Fumio Kishida thông báo Chính phủ Nhật Bản đã quyết định hạ cấp dịch COVID-19 xuống ngang với dịch cúm mùa. Quyết định này dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 8/5, tức là vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ “Tuần lễ Vàng” ở nước này.

Chính phủ Nhật Bản hạ cấp độ dịch COVID19 tương đương với cúm mùa
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Quyết định trên được đưa ra sau khi Hội đồng chuyên gia của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) đã nhất trí đưa dịch COVID-19 vào nhóm 5 trong danh sách các bệnh truyền nhiễm trong phiên họp vào sáng cùng ngày. 

Tại Nhật Bản, các bệnh truyền nhiễm được phân thành 5 nhóm, trong đó các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất như dịch hạch và Ebola được xếp vào nhóm 1. Các nhóm sau đó có mức độ nguy hiểm giảm dần, chẳng hạn nhóm 2 có bệnh lao, nhóm 3 có dịch tả, nhóm 4 có sốt vàng da và nhóm 5 có bệnh cúm mùa. Riêng dịch COVID-19 thuộc danh mục “cúm mới và các bệnh khác” nằm ngoài 5 nhóm trên. Đây là danh mục các dịch bệnh có mức độ nguy hiểm tương đương với các bệnh truyền nhiễm ở nhóm 2, nhưng lại áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt tương đương với các bệnh truyền nhiễm trong nhóm 1. 

Một khi quyết định trên có hiệu lực, tức là dịch COVID-19 được đưa vào nhóm 5, nhà nước sẽ không phải chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cho các bệnh nhân COVID-19. Bên cạnh đó, các bệnh nhân COVID-19 có thể tới các cơ sở y tế thông thường thay vì các cơ sở chỉ định để khám chữa bệnh. Mặt khác, người mắc COVID-19 hoặc có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 sẽ không cần phải cách ly. Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản sẽ không ban bố tình trạng khẩn cấp hay áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm ngay cả khi số ca nhiễm mới tăng trở lại trong tương lai.

Nhật Bản đã phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên vào ngày 15/1/2020. Không lâu sau đó, Nhật Bản đã phải đối mặt với đợt bùng phát của dịch COVID-19 trong các du khách và thủy thủ đoàn trên du thuyền Diamond Princess ở ngoài khơi Yokohama. Cho tới nay, Nhật Bản đã trải qua 8 đợt bùng phát, trong đó nghiêm trọng nhất là đợt bùng phát thứ 7 diễn ra trong gần như cả quý III/2022. Tính tới ngày 14/1/2023, Nhật Bản ghi nhận khoảng 31 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 62.264 ca tử vong.

TTXVN/Báo Tin tức

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.