Chậm thanh toán 10 ngày, Nga cắt điện Phần Lan

Nga ngừng xuất khẩu điện sang quốc gia Bắc Âu sau gần 10 ngày Helsinki không thanh toán.

Chậm thanh toán 10 ngày Nga cắt điện Phần Lan
Nga đã ngừng cung cấp điện cho Phần Lan. Ảnh: BBC

Đài RT (Nga) dẫn thông báo của công ty RAO Nordic cho biết đã ngừng cung cấp điện từ Nga đến Phần Lan trong ngày 14/5, với lời giải thích rằng họ đã không nhận được khoản thanh toán nào từ Helsinki cho lượng điện nhập khẩu từ Nga trong từ đầu tháng 5.

Rao Nordic là công ty con tại Phần Lan của Inter RAO - tập đoàn năng lượng nhà nước Nga có trụ sở chính tại Moskva, chuyên về sản xuất điện và nhiệt, cung cấp điện, kinh doanh năng lượng quốc tế, kỹ thuật, thiết kế và phát triển cơ sở hạ tầng điện năng.

“Thật đáng tiếc, chúng tôi buộc phải lưu ý rằng đối với khối lượng đã được bán trên sàn giao dịch Nord Pool kể từ ngày 6/5, tiền vẫn chưa được ghi có vào tài khoản ngân hàng của chúng tôi,” Rao Nordic cho biết.

Công ty bày tỏ hy vọng rằng tình hình sẽ được giải quyết và giao dịch có thể được tiếp tục. RAO Nordic được cho là đã giao dịch trên sàn giao dịch Nord Pool trong hơn hai thập kỷ.

"Chúng tôi hy vọng rằng tình hình sẽ sớm được cải thiện và hoạt động thương mại điện với Nga có thể được nối lại", tập đoàn cho biết.

Trước đó, ngày 13/5, nhà điều hành hệ thống truyền tải của Phần Lan Fingrid cho biết không có mối đe dọa nào đối với nguồn cung cấp điện trong nước do kết quả của động thái trên. Công ty lưới điện này cho biết thêm rằng điện nhập khẩu từ Nga chiếm khoảng 10% tổng lượng tiêu thụ của cả nước.

“Việc thiếu điện nhập khẩu từ Nga sẽ được bù đắp bằng cách nhập khẩu nhiều điện hơn từ Thụy Điển và sản xuất nhiều điện hơn ở Phần Lan,” Reima Paivinen, Phó chủ tịch cấp cao về hoạt động hệ thống điện của Fingrid, cho biết.

Hồi tháng 4, Fingrid đã công bố kế hoạch giảm nhập khẩu điện từ Nga thông qua các kết nối xuyên biên giới, đồng thời cho biết họ sẽ nhập khẩu điện nhiều hơn từ Thụy Điển. Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng việc cắt giảm mua điện từ Nga sẽ làm tăng giá điện của Phần Lan lên 30%.

Các phương tiện truyền thông của nước này cũng đưa tin rằng Nga có thể ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho Phần Lan do quốc gia này nỗ lực gia nhập NATO. Nga chưa xác nhận các báo cáo như vậy.

Thu Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.