Campuchia cảnh báo dịch sốt virus Chikungunya bùng phát tại tỉnh biên giới giáp Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, gần 300 người dân thuộc tỉnh Kandal giáp biên giới với Việt Nam đã bị ốm do nghi nhiễm virus Chikungunya.

Campuchia cảnh báo dịch sốt virus Chikungunya bùng phát tại tỉnh biên giới giáp Việt Nam
Phun thuốc khử trùng tại Campuchia. Ảnh: khmertimeskh.com

Ngày 28/9, truyền thông Campuchia dẫn lời Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kandal Kuy Bunthoeun cho biết 298 người dân trong tỉnh đã bị sốt, trong khi có nghi ngờ rằng dịch sốt Chikungunya đã bùng phát tại tỉnh này.

Theo báo cáo của chính quyền huyện Lvea Em thuộc tỉnh Kandal, ngày 25/9, mới có 5 trường hợp sốt đầu tiên được báo cáo. Tuy nhiên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kuy Bunthoeun cho biết hiện số bệnh nhân đã nhanh chóng tăng lên 298 người, với 19 ca phải nhập viện. Hiện có 279 người có triệu chứng nhiễm virus Chikungunya đang tạm cách ly tại một ngôi chùa thuộc huyện Lvea Em để nhà chức trách có thể kiểm soát được tình hình và cung cấp các đồ nhu yếu phẩm hỗ trợ. Giám đốc Bunthoeun cho biết hiện tình trạng các bệnh nhân ổn định. Ông khẳng định những chẩn đoán ban đầu có thể cho biết số bệnh nhân trên bị sốt virus Chikungunya hay bị cúm.

Thông báo của Sở Y tế Kandal cho biết các cơ quan chức năng đã thực hiện dọn dẹp sạch khu vực, phát quang các bụi rậm xung quanh các khu dân cư cũng như hướng dẫn và cảnh báo người dân về nguy cơ dịch bệnh. Hiện tượng nhiều gia đình mở nắp bể chứa nước sinh hoạt và trong khu vực có nhiều vũng nước tù đọng đang được xem là nguồn phát sinh muỗi .

Trước đó, ngày 17/9, Bộ trưởng Y tế Campuchia Man Bun Heng đã kêu gọi người dân một số tỉnh, đặc biệt là Kandal, Banteay Meanchey, Kampong Cham và Preah Vihear cần cảnh giác và đến ngay các trung tâm y tế, hoặc bệnh viện gần nhất nếu có các triệu chứng nhiễm bệnh.

Dịch sốt Chikungunya do muỗi Aedes truyền cho người. Các triệu chứng bệnh gồm sốt cao trong 3-4 ngày, đau khớp, mỏi cơ, đau đầu, nôn, mệt và phát ban. Thông thường, Chikungunya không gây chết người và hầu hết bệnh nhân sẽ khỏi sau một tuần, nhưng người bệnh có thể tử vong nếu mắc các bệnh lý nền như sốt rét, sốt vàng da và viêm màng não.

Theo báo cáo của Bộ Y tế Campuchia, kể từ tháng 7 đến cuối tuần trước, 21 tỉnh ở nước này đã báo cáo các trường hợp sốt Chikungunya, trong đó 80% tập trung tại các tỉnh Preah Vihear, Siem Reap và Takeo.

Trần Long

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.