Bồ Đào Nha phát hiện 5 ca bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp

Ngày 18/5, giới chức y tế Bồ Đào Nha cho biết nước này đã phát hiện 5 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp, trong bối cảnh Anh vừa thông báo có ít nhất 7 ca nhiễm kể từ khi ghi nhận ca đầu tiên vào ngày 7/5 đến nay. Trong khi đó, các đơn vị y tế Tây Ban Nha cũng đang tiến hành xét nghiệm 8 ca nghi nhiễm.

Bồ Đào Nha phát hiện 5 ca bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp
Bồ Đào Nha phát hiện 5 ca bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh minh họa: euronews.com

Theo nguồn tin trên, 5 ca bệnh của Bồ Đào Nha nằm trong số 20 ca nghi nhiễm và hiện tất cả đều trong tình trạng ổn định. Cả 5 ca bệnh đều là nam giới, sinh sống ở khu vực Lisbon và thung lũng Tagus. Hiện giới chức y tế châu Âu đang theo dõi mọi ổ dịch bệnh đậu mùa khỉ bùng phát ở châu lục này. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đang phối hợp với giới chức y tế Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) để đánh giá về bệnh đậu mùa khỉ. Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của WHO, bà Maria Van Kerkhove lưu ý rằng cần "theo dõi việc tiếp xúc để bảo đảm rằng không có thêm sự lây truyền từ người sang người, cũng như truy ngược tiếp xúc để hiểu rõ hơn về nguồn lây nhiễm của các ca bệnh".

Trước đó, ngày 16/5, Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) thông báo nước này ghi nhận thêm 4 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ sau 3 ca bệnh phát hiện vào đầu tháng này. Theo cơ quan trên, cả 4 ca nhiễm mới đều là nam giới, có quan hệ tình dục đồng giới hoặc tự nhận mình là đồng tính nam hoặc lưỡng tính. Không ai trong số này có mối liên hệ với 3 ca bệnh trước đó, trong đó ca bệnh đầu tiên vừa đi du lịch tại Nigeria.

Đậu mùa khỉ là virus hiếm gặp, thường lây nhiễm sau khi con người tiếp xúc với loài khỉ. Tỷ lệ tử vong của bệnh là khoảng 10%. Virus có thể xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi hoặc miệng, lây qua giọt bắn hô hấp hoặc dịch thể.

Triệu chứng bệnh xuất hiện trong vòng 5 đến 21 ngày kể từ khi nhiễm virus, bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và mệt mỏi. Biểu hiện rõ ràng nhất là phát ban, thường xuất hiện trên mặt trước khi lan sang các bộ phận khác của cơ thể, sau đó hình thành các tổn thương da, đóng vảy và bong ra. 

Bệnh đậu mùa khỉ thường nhẹ, hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục trong vòng vài tuần mà không cần điều trị, song vẫn có thể gây tử vong. Theo WHO, bệnh không có thuốc chữa và vaccine ngăn ngừa.

Ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên đã được ghi nhận vào những năm 70 của thế kỷ trước tại CHDC Congo. Đến nay, bệnh này đã xuất hiện ở các nước Trung và Tây Phi, với phần lớn các ca mắc được ghi nhận ở Congo và Nigeria. Năm 2003, bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện ở Mỹ. Anh bắt đầu ghi nhận ca nhiễm vào năm 2018 là một người đến từ Nigeria nhập cảnh vào nước này.

Trần Quyên (TTXVN)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.