Biển Đông là một phần trọng tâm chuyến thăm Đông Nam Á của Phó Tổng thống Mỹ

Bà Kamala Harris sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm khu vực kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1/2021.

Reuters dẫn thông tin từ một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ cho biết, chuyến thăm Việt Nam và Singapore của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dự kiến bắt đầu vào ngày 22/8, cho thấy cam kết lâu dài của Mỹ đối với khu vực, trong bối cảnh Washington đang tìm kiếm sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế nhằm đối phó với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc trên toàn cầu.

Biển Đông là một phần trọng tâm chuyến thăm Đông Nam Á của Phó Tổng thống Mỹ
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sắp có chuyến công du Đông Nam Á. Ảnh: Dynamite News.

Bà Kamala Harris sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm khu vực kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1/2021. Chuyến thăm hứa hẹn sẽ củng cố quan hệ đồng minh và đối tác mà Mỹ coi là “chìa khóa” trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc.

Hồi đầu tháng này, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết, trọng tâm của chuyến thăm sẽ là bảo vệ các quy tắc quốc tế ở Biển Đông, củng cố vai trò của Mỹ và mở rộng hợp tác an ninh trong khu vực.

“Chính quyền đang thể hiện rõ rằng chúng tôi có một cam kết lâu dài đối với khu vực này, chúng tôi là một phần của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và sẽ mãi ở đây”, quan chức này nhấn mạnh.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Afghanistan đang rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi Tổng thống Biden quyết định rút quân khỏi quốc gia này, chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm của Mỹ. Quan chức nói trên cho biết, bà Harris sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề liên quan đến Afghanistan trong chuyến công du châu Á.

“Đó là sự tập trung và ưu tiên của phái đoàn do Phó Tổng thống Harris dẫn đầu, nhưng đồng thời chuyến thăm cũng nhằm khẳng định vai trò của Đông Nam Á và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là vô cùng quan trọng”, quan chức Mỹ lưu ý.

Theo kế hoạch, bà Harris sẽ thăm Singapore vào ngày 22/8. Bà cũng sẽ là Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam vào ngày 24/8. Trong khuôn khổ chuyến thăm, bà Harris sẽ gặp Tổng thống Singapore Halimah Yacob, Thủ tướng Lý Hiển Long, phát biểu về sự kiện tàu chiến của Mỹ thăm Singapore. Phó Tổng thống Mỹ Harris dự kiến tổ chức một cuộc họp để thảo luận về chuỗi cung ứng với các đại diện của khu vực tư nhân và chính phủ của Singapore.

Chuyến thăm Đông Nam Á sẽ là chuyến công du nước ngoài thứ hai của bà Harris trên cương vị phó tổng thống. Vào tháng 6 vừa qua, bà đã đến Guatemala và Mexico để tham gia các cuộc họp nhằm tìm kiếm "nguyên nhân gốc rễ" của cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới giữa Mỹ và Mexico./.

VOV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy