Bầu cử Quốc hội Đức: CDU/CSU và SPD cạnh tranh để lập liên minh cầm quyền

Chỉ còn một ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội tại Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Đây sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên trong lịch sử nước Đức mà đương kim thủ tướng không tái tranh cử.

Thăm dò dư luận tại Đức: SPD vượt qua liên đảng CDU/CSU lần đầu tiên trong 15 năm
Nhiều người Đức muốn ông M.Soder làm ứng cử viên thủ tướng của liên đảng CDU/CSU
Đức: Đảng CDU ủng hộ ông Armin Laschet trở thành ứng cử viên thủ tướng
Kết quả các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy đây sẽ là một cuộc đua chính giữa hai đảng đứng đầu là Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trong nỗ lực thành lập liên minh cầm quyền. 

Bầu cử Quốc hội Đức CDUCSU và SPD cạnh tranh để lập liên minh cầm quyền
Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và ứng cử viên Thủ tướng của liên minh CDU/CSU Armin Laschet (giữa) tại cuộc vận động tranh cử ở Munich, Đức, ngày 24/9/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, trong những ngày cuối cùng trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử, các ứng cử viên thủ tướng và ứng cử viên hàng đầu của các đảng đều rất bận rộn với chương trình tranh cử mang tính quyết định của mình. Các đảng đều rất kỳ vọng vào sự ủng hộ từ số ứng cử viên còn dao động, chưa biết bỏ phiếu cho ứng cử viên hay đảng nào. Sự cách biệt giữa hai đảng lớn nhất (CDU/CSU và SPD) không nhiều, nên đây được cho sẽ là sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai đảng, bởi đảng nào giành được nhiều phiếu nhất, về lý thuyết, sẽ có quyền đứng ra thành lập liên minh cầm quyền.

Theo một cuộc thăm dò của báo FAZ được công bố tối 24/9, cuộc bầu cử sẽ là màn đua găng giữa hai đảng đứng đầu. Cụ thể, SPD được 26% số ý kiến ủng hộ, chỉ hơn 1% so với liên đảng CDU/CSU. Đảng mạnh thứ ba sẽ là đảng Xanh, được 16%; đảng Dân chủ Tự do (FDP) được 10,5% và đảng Cánh tả chỉ được 5%, ngưỡng tối thiểu để có ghế trong Quốc hội. Trường hợp đảng Cánh tả không đạt được 5% thì phải có 3 nghị sĩ được bầu trực tiếp vào Quốc hội ở phần phiếu thứ nhất, mới có chân trong Quốc hội.

Trong khi đó, theo một cuộc thăm dò do Viện Nghiên cứu dư luận YouGov thực hiện và công bố trước đó cùng ngày, SPD vẫn đứng đầu với 25%, tiếp đến là CDU/CSU 21%, đảng Xanh 14%, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) 12%, đảng FDP 11% và đảng Cánh tả 7%. Cũng theo cuộc thăm dò này, SPD được cho là có năng lực tốt hơn cả khi nhận được 51% số ý kiến ủng hộ, tiếp đến là CDU/CSU 44%, FDP 36% và đảng Xanh 32%. Theo thăm dò, đã có 74% số ý kiến được hỏi cho biết đã có quyết định cho riêng mình, trong khi 15% nói sẽ quyết định trước thời điểm bầu cử.

Về khả năng hình thành liên minh cầm quyền, giới quan sát nhận định sẽ rất khó dự đoán bởi với tình trạng phân mảnh tỷ lệ ủng hộ các đảng như hiện nay. Trong cuộc tranh luận trên truyền hình mới đây, ứng cử viên thủ tướng của SPD và đảng Xanh đều bày tỏ mong muốn bắt bay thành lập liên minh cầm quyền, đồng thời cùng nhất trí sẽ đẩy CDU/CSU sang phía đối lập. Như vậy, có khả năng SPD và đảng Xanh sẽ tìm kiếm liên minh với FDP hoặc Cánh tả. Tuy nhiên, FDP gần đây tỏ ra không mấy mặn mà với mô hình này. Khả năng liên minh còn lại là ba đảng Đỏ - Xanh - Đỏ (SPD - đảng Xanh - đảng Cánh tả), song có thể chỉ giành được đa số sát nút. Trong trường hợp SPD về nhất mà không thể đàm phán để có đa số, CDU/CSU sẽ tiến hành đàm phán thăm dò với đảng Xanh và FDP (hoặc với SPD). Một liên minh Jamaica Đen - Vàng - Xanh (CDU/CSU - FDP - đảng Xanh) sẽ giúp liên đảng bảo thủ giữ chức thủ tướng.

Giới quan sát cho rằng trong thực tế, mọi khả năng liên minh đều còn bỏ ngỏ và phụ thuộc chính vào kết quả bầu cử. Chuyên gia về đảng phái Oskar Niedermayer nhận định việc thành lập chính phủ sẽ rất khó khăn do sự phân mảnh về tỷ lệ ủng hộ của các đảng. Theo ông, do khả năng phải lập liên minh ba đảng mới có thể chiếm đa số, quá trình thành lập chính phủ sẽ khó khăn hơn và kéo dài hơn, dù sự ổn định của một liên minh cầm quyền như vậy vẫn rất hạn chế.

Mạnh Hùng (TTXVN)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy