Bầu cử Indonesia: Tổng thống Joko Widodo tuyên bố chiến thắng

Tổng thống đương nhiệm của Indonesia - ông Joko Widodo - đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, sau khi kết quả kiểm phiếu cuối cùng được Ủy ban Bầu cử quốc gia công bố vào sáng 21/5.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong cuộc vận động tranh cử ở Jakarta. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Tổng thống đương nhiệm của Indonesia - ông Joko Widodo - đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, sau khi kết quả kiểm phiếu cuối cùng được Ủy ban Bầu cử quốc gia công bố vào sáng 21/5.

Ông Joko Widodo đã xuất hiện cùng người liên danh tranh cử - ông Ma'ruf Amen - và khẳng định với các phóng viên: "Sau khi chúng tôi tuyên thệ, chúng tôi sẽ là Tổng thống và Phó Tổng thống của Indonesia nhiệm kỳ 2019-2024. Chúng tôi sẽ là những nhà lãnh đạo và bảo vệ tất cả người Indonesia."

Trong khi đó, đối thủ Prabowo Subianto, cựu Tướng quân đội và thành viên đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra) tuyên bố không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử vì cho rằng có những gian lận, đồng thời khẳng định "sẽ tiếp tục nỗ lực pháp lý để bảo vệ sự ủy thác của người dân và các quyền theo hiến pháp đã quy định."

Theo luật pháp Indonesia, ông Prabowo Subianto có thể khiếu kiện kết quả tại Tòa án Hiến pháp. Tuy nhiên, ông và các thành viên trong nhóm chiến dịch tranh cử tuyên bố sẽ huy động "sức mạnh nhân dân" trong nhiều ngày để biểu tình trên đường phố.

Ủy ban bầu cử Indonesia cho biết ông Widodo đã giành chiến thắng ở 21 tỉnh và nhận được 85,6 triệu phiếu bầu so với khoảng 68,5 triệu ủng hộ cho ông Subianto.

Các kết quả cuối cùng tương tự với kết quả kiểm phiếu sơ bộ được tiến hành tại các khu vực bỏ phiếu ngay trong ngày bầu cử.

Hàng chục nghìn cảnh sát và binh lính đang được đặt ở tình trạng cảnh giác cao độ ở thủ đô Jakarta do lo ngại về các cuộc biểu tình của những người ủng hộ ông Subianto.

Trụ sở của Ủy ban bầu cử ở trung tâm thủ đô Jakarta được rào chắn bằng dây thép gai và được bảo vệ nghiêm ngặt.

Kể từ đầu tháng Năm đến nay, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 31 phần tử được cho là lên kế hoạch chống lại kết quả bầu cử./.

Theo vietnamplus

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.