Bất đồng về cách ly, Mỹ hoãn đưa các nhà ngoại giao trở lại Trung Quốc

Hai chuyến bay dự kiến đưa các nhà ngoại giao Mỹ trở lại Trung Quốc lần lượt vào ngày 8/7 và 10/7 đã bị hủy sau khi giới chức hai nước không thống nhất được các vấn đề xét nghiệm COVID-19 và cách ly.

Bất đồng về cách ly Mỹ hoãn đưa các nhà ngoại giao trở lại Trung Quốc
Cờ Mỹ treo bên ngoài Tổng lãnh sự quán tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Dẫn các nguồn tin thân cận và từ nội dung hàng chục bức thư điện tử của Bộ Ngoại giao Mỹ, hãng Reuters cho biết 5 tháng sau khi đại dịch COVID-19 buộc Mỹ sơ tán khoảng 1.300 nhân viên ngoại giao và người thân của họ khỏi Trung Quốc, tới nay Washington và Bắc Kinh vẫn chưa đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán về điều kiện cho phép các nhà ngoại giao quay trở lại. 

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh quan hệ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ do bất đồng vì loạt vấn đề, bao gồm cách thức Trung Quốc giải quyết đại dịch, thương mại song phương và đạo luật an ninh mới cho Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

Trong bức thư điện tử gửi cho các nhân viên ngoại giao ngày 30/6, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad cho biết hai chuyến bay tới Thượng Hải và Thiên Tân trong tháng 7 đã bị hủy bỏ và sẽ được lên lịch trình sau.

“Bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của công dân vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu. Điều đó có nghĩa là sẽ chưa có lịch trình bay chính thức cho đến khi chúng tôi đạt được thỏa thuận”, Đại sứ Terry viết trong thư.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về thông tin trên.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hai bên vẫn đang giữ liên lạc, thảo luận về việc các nhà ngoại giao Mỹ quay lại nước này. “Virus SARS-CoV-2 vẫn đang lây lan và Trung Quốc tiếp tục nỗ lực ngăn chặn những ca mắc mới từ nước ngoài trở về”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời Reuters qua fax.

Theo ông Kevin Blackstone – Giám đốc điều hành chuyên trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, “một phần lý do dẫn tới đàm phán thất bại là sự bất đồng của hai bên liên quan đến các vấn đề hậu cần như quy trình xét nghiệm và cách lý cho các nhân viên ngoại giao cũng như gia đình họ. Bộ Ngoại giao cam kết bảo vệ quyền lợi của cộng đồng. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ chỉ sẵn sàng đưa công dân sang nước ngoài trong trường hợp nhận được sự đảm bảo từ chính phủ nước chủ nhà”.

Bảo Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy