Bà Nancy Pelosi chính thức được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Ngày 3/1, nghị sĩ đảng Dân chủ Nancy Pelosi đã được bổ nhiệm làm tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong bối cảnh đảng Dân chủ của bà kiểm soát đa số ở Hạ viện sau chiến thắng tại bầu cử Quốc hội giữa kỳ tại Mỹ hôm 6/11/2018.

Bà Nancy Pelosi. (Nguồn: Washington Times)

Đây là lần thứ 2 bà Nancy Pelosi nắm giữ chức Chủ tịch Hạ viện. Bà là nữ nghị sĩ đầu tiên trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi giữ chức vụ này trong nhiệm kỳ từ năm 2007-2011, sau đó các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã nắm giữ đa số tại Hạ viện trong 8 năm.

Trước đó, Quốc hội nhiệm kỳ thứ 116 của Mỹ đã bắt đầu phiên họp đầu tiên với việc các nghị sĩ đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện nước này, đánh dấu một bước chuyển đổi quyền lực lớn tại Đồi Capitol trong vòng gần 2 năm trước khi ông Donald Trump nỗ lực tái đắc cử vào năm 2020.

Phiên họp bắt đầu với 235 nghị sĩ đảng Dân chủ và 199 nghị sĩ đảng Cộng hòa đọc lời tuyên thệ trung thành với nước Mỹ và tuyên thệ nhậm chức, ngay trước cuộc bỏ phiếu để bổ nhiệm bà Nancy Pelosi là Chủ tịch Hạ viện. Hiện một ghế trong Hạ viện gồm 435 thành viên vẫn chưa được xác định do cáo buộc về gian lận bầu cử tại bang Bắc Carolina.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội mới của Mỹ tổ chức cuộc họp đầu tiên diễn ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần do Quốc hội không thông qua được khoản ngân sách, bao gồm khoản tiền 5 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico theo đề nghị của Tổng thống Donald Trump.

Với việc đảng Dân chủ chiếm lại được quyền kiểm soát tại Hạ viện trong Quốc hội, chính quyền Tổng thống Trump có khả năng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong 2 năm tiếp theo của nhiệm kỳ.

Mặc dù bà Nancy Pelosi, lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện, đã cam kết sẽ thúc đẩy Quốc hội làm việc vì người dân Mỹ, tuy nhiên đảng của bà sẽ tiến hành các cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Trump, đe dọa các chương trình nghị sự của Nhà Trắng./.

Theo TTXVN

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.